Bộ nhận diện Thương hiệu? 7 yếu tố quan trọng cần phải có?

Ngày đăng: 16/03/2022

5/5 - (1 bình chọn)

Bộ nhận diện thương hiệu chính là nguyên liệu xúc tác trên nhiều “điểm chạm” với khách hàng và khẳng định tầm vóc của doanh nghiệp trên thị trường. Hãy cùng IBRAND tìm hiểu ngay về bộ nhận diện thương hiệu và các yếu tố quan trọng nhé!

1. Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là toàn bộ ấn phẩm, hạng mục mà thương hiệu tiếp cận với khách hàng. Trong đó bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ bao gồm những thành phần thiết yếu sau:

  • Bộ nhận diện cơ bản: Nhận diện lõi (Logo và Slogan) và Bộ quy chuẩn thương hiệu
  • Bộ nhận diện thương hiệu văn phòng: Ấn phẩm văn phòng (Danh thiếp, Thư cảm ơn, Phần đầu đề thư,…), Không gian thương hiệu, Đồ họa môi trường,…
  • Ấn phẩm marketing: Catalogue, Profile công ty, Brochure dự án, Flyer/ Leaflet (Tờ gấp),…
  • Bộ nhận diện sản phẩm: Thiết kế bao bì, Kiểu dáng sản phẩm, Dấu hiệu nhận biết trên nhãn mác,…
  • Nhận diện tại điểm bán hàng: Biển hiệu cửa hàng, Banner/ Standee, Mockup,…
  • Nhận diện trên internet: Website công ty, Landing page, Microsite (Website nhỏ), Facebook Fanpage, Banner ads, Email marketing,…
  • Nhận diện môi trường: Biển hiệu công ty, Biển hiệu chi nhánh, Biển hiệu phòng ban, Dấu hiệu nhận biết trên phương tiện vận tải, Dấu hiệu nhận biết trên phương tiện thi công,…

bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu là điểm chạm gây tương tác giữa thương hiệu và khách hàng 

Bộ nhận diện thương hiệu đẹp là hình thức tiếp cận với khách hàng trên các nền tảng khác nhau để từ đó tạo ra điểm chạm gây tương tác hay cũng là cách để khách hàng nhớ tên, hình ảnh, hay slogan của doanh nghiệp. Thông qua đó bắt đầu xây dựng mối quan hệ, tạo dựng niềm tin cơ bản với khách hàng để phục vụ nhiều mục đích khác nhau trong lĩnh vực marketing, bán hàng, định vị thương hiệu,….

>>> XEM THÊM: Dịch vụ thiết Kế Logo Chuyên Nghiệp | Nâng Tầm Thương Hiệu

Việc khách hàng nhận diện được thương hiệu của doanh nghiệp là một yếu tố quan trọng để dẫn đến điểm quyết định chọn lựa sản phẩm của một nhãn hàng. Bởi thông thường khách hàng thường dành ít sự quan tâm và không tin tưởng một nhãn hàng lạ mà họ chưa từng tiếp xúc hay ghi nhớ. Từ đây bộ nhận diện thương hiệu cũng được phân loại thành hai thành tố chính bao gồm: nhớ đến thương hiệu và nhận diện được thương hiệu.

Trước khi đi đến quyết định mua hàng, một khách hàng sẽ phân loại ra được từ 3 – 7 thương hiệu khác nhau đáng để lựa chọn cho một mặt hàng nhất định và từ đấy mua hàng từ một trong ba thương hiệu mà khách hàng cảm thấy quen thuộc và uy tín.

2. 7 Yếu tố cốt lõi tạo nên giá trị của bộ nhận diện thương hiệu

2.1 Đặt tên thương hiệu

Tên thương hiệu của doanh nghiệp chỉ là bước đầu tiên để xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ, đáng nhớ. Từ tên đến bản sắc thương hiệu, doanh nghiệp cần phải tiếp cận thương hiệu của mình một cách chu đáo và chiến lược thông qua các bước:

  • Xây dựng thông điệp truyền thông: Hãy tìm ra giọng nói, tính cách, khẩu hiệu, giá trị và thông điệp thương hiệu.
  • Thiết kế thương hiệu độc đáo: Để xây dựng bản sắc hình ảnh vững chắc, thương hiệu cần xây dựng bộ nhận diện thương hiệu thật chuyên nghiệp và ấn tượng.
  • Tạo cẩm nang sử dụng thương hiệu hữu ích: Tìm hiểu cách tạo cẩm nang sử dụng thương hiệu toàn diện và dễ sử dụng để đảm bảo các phòng ban khác hay công ty thuê ngoài của doanh nghiệp đều có thể truyền tải chính xác giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Truyền tải thương hiệu thông qua nội dung: Thương hiệu đơn giản là một trong những công cụ giúp doanh nghiệp giao tiếp với công chúng. Tìm hiểu cách kể câu chuyện thương hiệu của doanh nghiệp thông qua nội dung sáng tạo và tìm cách tối ưu hóa quy trình tạo nội dung.

bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì

Tên các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, mỗi cái tên đều có ý nghĩa đặc biệt riêng 

Ví dụ đặt tên thương hiệu

Tên thương hiệu có ý nghĩa

  • Apple (quả táo): Thương hiệu máy tính và điện thoại công nghệ cao
  • Puma (báo sư tử): Thương hiệu thời trang thể thao
  • Amazon (rừng nhiệt đới): Thương hiệu mua sắm trực tuyến qua website

Tên thương hiệu sử dụng từ ghép

  • Casumina: Cao su Miền Nam
  • Vinamilk: Vietnam Milk
  • Coteccons: Company + Technical + Construction

Tên thương hiệu sử dụng chữ cái đầu

  • KFC: Gà rán Kentucky
  • ACB: Á Châu Bank
  • IBM: Máy kinh doanh quốc tế

Sử dụng một ngôn ngữ khác

  • Audi: Trong tiếng Latinh Audi có nghĩa là lắng nghe.
  • Sony: Trong tiếng Latinh “Sonus” có nghĩa là âm thanh, Sony là từ lóng trong tiếng Mỹ chỉ một thanh niên trẻ, hiếu động
  • Canon: Tiếng Pháp cổ, sự tốt đẹp, thông thái

Sử dụng tên của một vị thần

  • Nike: Tên của nữ thần chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp
  • Hermes: Một trong 12 vị thần trên đỉnh Olympus của thần thoại Hy Lạp
  • Neptune: Thuỷ thần trong thần thoại La Mã

Sử dụng tên người

  • Tesla: công ty sản xuất xe điện lấy tên nhà bác học vĩ đại Nikola Tesla
  • McDonald’s: tên theo hai người sáng lập Richard và Maurice McDonald
  • Ford: đặt tên theo nhà sáng lập Henry Ford

2.2 Thiết kế logo

Thiết kế logo chuyên nghiệp là một trong những hành động tiên quyết có tầm ảnh hưởng quan trọng đến sự hình thành và phát triển thành công của một bộ nhận diện thương hiệu và hình ảnh của thương hiệu.

Logo được thiết kế để tạo ra sự nhận biết ngay tức thời, tạo sự tin tưởng, chấp nhận, lòng trung thành trong tâm trí khách hàng và hàm chứa các thông điệp của thương hiệu. Logo cũng được sử dụng để phân biệt giữa các công ty, và nếu như có một hình ảnh nào đó làm khách hàng dễ dàng liên tưởng tới một công ty nhiều nhất thì đó chính là logo. Nếu doanh nghiệp coi công việc kinh doanh của mình là nghiêm túc và chuyên nghiệp, hãy nghĩ đến việc thiết kế một logo tương xứng.

bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ

Thiết kế logo chuyên nghiệp có tầm ảnh hưởng quan trọng đến sự thành công của một thương hiệu 

2.3 Điểm khác biệt trong dịch vụ thiết kế logo của IBRAND

Với thế mạnh là công ty thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp và uy tín tại Việt Nam cùng với nhiều dự án thiết kế logo đã thực hiện thành công được hàng ngàn doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn, chúng tôi không chỉ đem tới cho Quý khách hàng những dịch vụ thiết kế logo tối ưu. Hơn thế nữa, là những dịch vụ tổng thể về thiết kế thương hiệu, truyền thông và xây dựng thương hiệu một cách chuyên nghiệp nhất.

1. Giải pháp tổng thể​
IBRAND không chỉ đơn thuần là cung cấp dịch vụ thiết kế logo, chúng tôi đem đến giải pháp toàn diện và tổng thể cho thương hiệu của bạn.​

2. Uy tín​
Công ty đã có quá trình phát triển bền vững trong suốt 16 năm và được chứng thực bởi hàng ngàn dự án thực tế vô cùng thành công cho doanh nghiệp trong và ngoài nước.

3. Kinh nghiệm​
Thiết kế logo đa dạng cho mọi ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.

4. Độc đáo​
Phong cách thiết kế sáng tạo, độc đáo và mang nét đặc trưng riêng biệt, khó lẫn vào biển thông tin hiện nay.​

xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

IBRAND mang đến cho các doanh nghiệp giải pháp toàn diện về doanh nghiệp 

5. Đúng hẹn​
Quy trình làm việc chuyên nghiệp, đảm bảo đúng thời hạn cho các dự án.

6. Thấu hiểu
Chúng tôi lắng nghe để thấu hiểu về thương hiệu như chính khách hàng và tạo ra mẫu logo chuyên nghiệp, hoàn hảo nhất mà khách hàng luôn tìm kiếm.

7. Hỗ trợ​
IBRAND luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng trước, trong và sau khi hoàn thành dự án để khách hàng có được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.​

8. Tối ưu​
Hiệu quả được tối ưu từ chất lượng nhân lực và quy trình làm việc khoa học cho phép IBRAND thiết kế logo với mức chi phí tốt nhất.

9. Chuyên sâu​
Đội ngũ nhân sự có con mắt thẩm mỹ sắc bén, sáng tạo, tâm huyết và giàu kiến thức về thương hiệu.​

2.4 Thiết kế logo tại IBRAND

Khi doanh nghiệp sử dụng dịch vụ thiết kế logo chuyên nghiệp của IBRAND, doanh nghiệp sẽ không chỉ nhận được một logo đơn thuần, mà là giải pháp cho cả một thương hiệu. Chúng tôi sẽ cung cấp cho thương hiệu:

  • Mẫu thiết kế logo hoàn thiện sau nhiều phương án lựa chọn
  • Tặng kèm thiết kế bản thiết kế mockup chuyên nghiệp
  • Hồ sơ thiết kế đầy đủ các files hiển thị và file gốc
  • Cẩm nang quy chuẩn hướng dẫn sử dụng logo
  • Link tải logo gốc và đĩa CD chứa toàn bộ file thiết kế
  • Lưu giữ File gốc trong 5 năm, luôn hỗ trợ khách hàng khi cần

bộ nhận diện thương hiệu

Dịch vụ thiết kế logo tại IBRAND vô cùng chuyên nghiệp 

3. Sáng tác slogan & tagline

Slogan và tagline đều là những câu nói vắn tắt nhằm thể hiện vai trò, uy tín hoặc sức mạnh của thương hiệu hay sản phẩm mà thương hiệu đó đang cung cấp.

Tuy nhiên, trong khi tagline thường gắn bó lâu dài với quá trình phát triển của một thương hiệu đồng thời gây ấn tượng tốt lên đại bộ phận khách hàng trong một thời gian dài thì “tuổi thọ” của một slogan lại ngắn hơn rất nhiều. Sinh ra để phục vụ cho một chiến dịch quảng bá hoặc thúc đẩy doanh số của một dòng sản phẩm mới, slogan thường chỉ tồn tại ngắn hạn và ngay lập tức thể hiện vai trò cũng như giá trị mà dòng sản phẩm đó mang lại.

Mặc dù đôi lúc slogan và tagline có vai trò riêng biệt nhưng không thể phủ nhận vai trò và tầm quan trọng của cả hai trong mọi chiến dịch truyền thông thương hiệu.

bộ nhận diện thương hiệu

Slogan và tagline đều thể hiện được vai trò, uy tín hoặc sức mạnh của thương hiệu hoặc sản phẩm

4. Bộ nhận diện thương hiệu online

Không cần phải đợi đến khi dịch Covid-19 hoành hành trên phạm vi toàn cầu, thương mại điện tử đã sớm cho thấy được giá trị mà nó mang đến cho từng mô hình kinh doanh lớn nhỏ khác nhau, ngay từ những buổi đầu hình thành và phát triển. Và sau nhiều tác động tiêu cực của dịch bệnh, con người ngày càng chuyển sang xu hướng mua sắm trực tuyến nhiều hơn, ưu tiên các giải pháp mua hàng và thanh toán “không chạm” thường xuyên hơn.

bộ nhận diện thương hiệu

Sự đồng nhất giữa bộ nhận diện thương hiệu offline và online cho thấy sự chuyên nghiệp, chỉn chu 

Nếu như doanh nghiệp hay thương hiệu nào đang chuẩn bị cho một quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu online thì giai đoạn này là thời điểm hoàn toàn phù hợp để nghiêm túc triển khai ý tưởng.

Không chỉ dừng lại ở giao diện website hay trang Fanpage, mà bộ nhận diện thương hiệu online còn phải đảm bảo được tính đồng bộ đến từng hạng mục nhỏ nhất như ảnh bìa website, ảnh đại diện fanpage hay font chữ đồng nhất với bộ nhận diện thương hiệu offline.

Sự đồng nhất trong thiết kế giữa bộ nhận diện thương hiệu offline và online còn cho thấy sự chuyên nghiệp, chỉn chu của doanh nghiệp trong quá trình xây dựng hình ảnh. Đó cũng là nền tảng để gây dựng lòng tin nơi người tiêu dùng, kích thích hành vi mua hàng trực tuyến và tạo nên lòng trung thành thương hiệu bền vững trong tương lai.

>>> THAM KHẢO: Thiết Kế Logo Công Ty | Chuyên nghiệp, Độc quyền, Cao cấp

5. Bộ nhận diện ứng dụng văn phòng

Giao diện, hình ảnh của các đồ dùng trong văn phòng công ty sẽ phải được thiết kế đẹp mắt, phù hợp với phong cách chủ đạo của bộ nhận diện thương hiệu. Đồng thời kết hợp với tính chất sản phẩm, đối tượng khách hàng mục tiêu để tạo nên sự đồng bộ, nhất quán:

  • Đặt tên thương hiệu
  • Sáng tạo slogan
  • Thiết kế logo
  • Tiêu đề thư
  • Hóa đơn
  • Giấy viết thư
  • Thẻ nhân viên
  • Đồng phục nhân viên
  • Phong bì thư

bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì

Các đồ dùng trong văn phòng công ty sẽ được thiết kế đẹp mắt, phù hợp với phong cách 

6. Nhận diện thương hiệu sản phẩm ngoài trời

Các thiết kế băng rôn, biển hiệu ngoài trời với thiết kế đồng bộ sẽ tạo ấn tượng sâu sắc đến khách hàng ở khu vực ngoài doanh nghiệp. Bộ nhận diện thương hiệu ngoài trời góp phần giúp xây dựng hình ảnh và quảng bá thương hiệu ở khắp mọi nơi.

  • Băng rôn
  • Biển quảng cáo
  • Biển hiệu đại lý
  • Biển hiệu trước văn phòng
  • Biểu tượng công ty

bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ

Chúng góp phần giúp xây dựng hình ảnh và quảng bá thương hiệu ở khắp mọi nơi

>>> THAM KHẢO NGAY: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu spa chuyên nghiệp

7. Nhận diện thương hiệu marketing

Hầu hết các công ty đều chú trọng đến những hoạt động marketing, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ nên việc phát triển bộ nhận diện thương hiệu thông qua catalogue, brochure, tờ rơi, hồ sơ năng lực,… là rất hợp lý. Khách hàng sẽ dễ nhớ đến và tìm kiếm doanh nghiệp khi họ có nhu cầu:

  • Mục lục
  • Cuốn sách nhỏ
  • Tờ rơi và tờ gấp
  • Hồ sơ năng lực
  • Website
  • Video quảng cáo

bộ nhận diện thương hiệu

Đầu tư cho bộ nhận diện marketing cũng là một vấn đề quan trọng 

Tạm kết

Bên cạnh những tác động tích cực đến quá trình xây dựng hình ảnh thương hiệu, bộ nhận diện thương hiệu còn mang trên mình một nhiệm vụ khác cũng quan trọng không kém – đó là tăng thêm năng lực cạnh tranh của thương hiệu trên thị trường. 

Bộ nhận diện thương hiệu được hoàn thiện đủ tốt không chỉ giúp doanh nghiệp kể cho mọi người nghe về câu chuyện của mình, mà còn chứng tỏ được năng lực sản xuất, đáp ứng nhu cầu khách hàng và cam kết mang đến những giá trị tốt đẹp cho thị trường nói riêng và đất nước, con người Việt Nam nói chung.

Thông tin liên hệ:

Đơn vị tư vấn chiến lược tổng thể thương hiệu và truyền thông iBrand

Địa chỉ:

  • Văn phòng Hà Nội: Tầng 19, Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Văn phòng TP.HCM:  1B Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Quận 1, TP.HCM.

Điện Thoại: 0965 762 699

Email: info@ibrand.vn

Website: ibrand.vn

>>> ĐỌC THÊM:

Chia sẻ:
Marketing Strategy & Research Expert : Công Phạm

Marketing Strategy & Research Expert

Công Phạm

Co - Founder & CEO của iMedia.vn - Hệ sinh thái truyền thông thương hiệu và chuyển đổi số. Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu và truyền thông với 15 năm kinh nghiệm điều hành và phát triển doanh nghiệp.