Bí Mật Về Logo Apple – Lịch Sử Hình Thành Và Phát Triển

Ngày đăng: 23/04/2024

5/5 - (2 bình chọn)

Trước đây, logo của Apple được sử dụng hình ảnh của Ngài Isaac Newton cho đến khi nó được thay đổi thành “một quả táo cắn dở” với 6 màu sắc khác nhau. Logo của Apple là một trong những biểu trưng dễ nhận biết nhất, không chỉ trong lĩnh vực công nghệ mà còn trên toàn cầu. Kể từ khi công ty công nghệ khổng lồ này được thành lập lần đầu bởi Steve Jobs, Ronald Wayne và Steve Wozniak vào năm 1976, logo của Apple đã trải qua 6 phiên bản thiết kế khác nhau. Mặc dù màu sắc đã thay đổi, nhưng tất cả các phiên bản logo đều giữ nguyên hình dạng là một quả táo cắn dở.

1. Ai là người đặt ra cái tên ”’APPLE”

Câu chuyện về việc đặt tên cho thương hiệu Apple được kể như sau: “Khi Steve Jobs và Steve Wozniak quyết định thành lập một công ty, họ cần một cái tên. Một ngày, sau khi Jobs cắt tỉa cây táo Gravenstein tại một trang trại, họ đang trò chuyện về việc đặt tên. Họ xem xét một số từ công nghệ như “ma trận” và “Executek”, cũng như một số tên đơn giản như “Personal Computer”. Jobs muốn hoàn thành giấy tờ, nên quyết định sẽ chọn tên vào ngày hôm sau.

Steve Jobs và Steve Wozniak

Steve Jobs và Steve Wozniak

Cuối cùng, Jobs đề xuất cái tên Apple Computer và giải thích rằng: ‘Nó là một loại quả trong chế độ ăn chay của tôi. Tôi vừa trở về từ trang trại táo. Nó nghe có vẻ vui vẻ, có sinh khí, và không đáng sợ. Apple đứng cạnh từ ‘Computer’. Hơn nữa, nó sẽ đứng trước cái tên ‘Atari’ trong danh bạ điện thoại.’ Jobs nói với Wozniak rằng nếu không có tên nào tốt hơn vào ngày hôm sau, họ sẽ chọn Apple. Và họ đã làm. Tên Apple là một lựa chọn thông minh, thể hiện sự thân thiện và đơn giản. Nó cũng khác biệt và mang phong cách Mỹ.

Tên này đã giúp công ty phát triển thương hiệu và trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất trên thế giới.”

2. Tại sao lại là một quả táo?

Nhiều người đã hỏi Jobs trong nhiều năm tại sao ông lại chọn loại trái cây nổi tiếng này làm logo và tên của công ty. Jobs nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo năm 1981, “Tôi yêu táo và thích ăn chúng. Nhưng mục tiêu chính của Apple là làm cho mọi thứ trở nên đơn giản theo cách tinh tế nhất có thể. Chỉ vậy thôi. Trái táo là thành quả của sự sáng tạo. Nó đơn giản nhưng mạnh mẽ” Jobs cho biết.

Tại sao lại là một quả táo?

Tại sao lại là một quả táo?

3. Logo đầu tiên của apple

Biểu tượng đầu tiên của Apple không phải là một quả táo, mà là hình vẽ của Ngài Isaac Newton, một nhà vật lý nổi tiếng trong lịch sử. Trong hình vẽ đó, Newton ngồi dưới gốc cây táo. Logo này được thiết kế bởi Ronald Wayne và mô phỏng lại cảnh ông Newton dưới cây táo. Ý tưởng là để minh họa định luật hấp dẫn, mà Newton đã khám phá ra sau khi một quả táo rơi trúng đầu ông.

Logo đầu tiên của apple

Logo đầu tiên của apple

4. Lý giải Logo Apple có màu sắc “cầu vồng”

Jobs nghĩ rằng chiếc logo đầu tiên quá lỗi thời đối với một công ty máy tính hiện đại và quá khó để in hoặc khắc chúng trên các bề mặt nhỏ hơn, vì vậy nó không tồn tại được lâu. Jobs nhanh chóng nhờ nhà thiết kế đồ họa Rob Janoff giúp đỡ. Chính Janoff đã nghĩ ra một trong những logo nổi tiếng nhất của Apple, quả táo cắn dở cầu vồng.
Janoff giải thích rằng vết cắn trong logo của Apple nhằm thể hiện sự khác biệt giữa quả táo và quả anh đào, đồng thời là một tham chiếu đến thuật ngữ máy tính “byte”. Còn về bảy sắc cầu vồng, Janoff cho biết Jobs muốn nó sẽ truyền cảm hứng cho mọi người “nghĩ khác”.

Logo Apple có màu sắc "cầu vồng''

Logo Apple có màu sắc “cầu vồng”

5. Sự vĩ đại Logo Apple đơn sắc

Với lịch sử lâu đời, logo Apple hình quả táo khuyết đã giữ nguyên hình dáng suốt 33 năm qua.

Điểm độc đáo của logo này là nó không cần đi kèm tên thương hiệu. Biểu tượng đơn giản nhưng đầy sức mạnh này đã trở thành đại diện cho những thiết bị công nghệ tiên tiến, ghi nhận và chia sẻ kiến thức, góp phần khai sáng thế giới.

Cựu giám đốc điều hành Apple Jean Louis Gassée gọi logo Apple là “biểu tượng của sự khao khát và tri thức”.

Khi Jobs trở lại Apple vào năm 1997, công ty đang trong giai đoạn khó khăn. Nhận ra giá trị vô giá của logo Apple, Jobs đã biến nó thành tài sản chiến lược của công ty.

Logo Apple đơn sắc

Logo Apple đơn sắc

Với tầm ảnh hưởng toàn cầu, logo Apple xứng đáng được xuất hiện ở những nơi dễ dàng nhìn thấy nhất.

Với hình dạng đơn sắc màu xanh da trời nổi khối. Phiên bản này mô phỏng hiệu ứng kim loại dập nổi theo chủ đề “Glass”.

Ngày nay, logo Apple phổ biến nhất là phiên bản “Minimal” với thiết kế phẳng, tối giản và hiện đại. Logo này thường xuất hiện với 3 màu chủ đạo: vàng, trắng và đen.

Logo Apple hình trái táo khuyết là một trong những thiết kế logo đẹp và nổi tiếng nhất thế giới. Quyết định của Steve Jobs trong việc hợp tác với Rob Janoff để tạo ra logo theo xu hướng tối giản (đi đầu cho xu hướng tối giản ngày nay) không phải là ngẫu nhiên, mà thể hiện tầm nhìn thiên tài của ông.

Steve Jobs luôn muốn mọi người “Nghĩ khác biệt” (“Think Different”). Triết lý này được thể hiện qua logo Apple, một thiết kế đơn giản nhưng đầy sáng tạo, khác biệt hoàn toàn so với các logo rườm rà của các công ty công nghệ khác thời bấy giờ.

6. Logo Apple hiện tại

Thiết kế của Janoff vẫn là nền tảng cơ bản cho tất cả các logo tiếp theo của Apple, dù màu sắc sau này có thay đổi. Theo Janoff, vào năm 1990, logo của Apple đã được chỉnh sửa để trở nên đối xứng hơn, mang tính hình học nhiều hơn bởi một công ty xây dựng có tên là Landor & Associates ở San Francisco.

Logo Apple hiện tại

Logo Apple hiện tại

4. IBRAND – Đơn vị thiết kế logo chuẩn quốc tế

IBRAND cam kết là đơn vị tư vấn và thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, đầy đủ các yếu tố với chi phí hợp lí nhất trên thị trường hiện nay.

Với hơn 16 năm kinh nghiệm cùng 6000 dự án thành công cho hàng trăm doanh nghiệp khắp Việt Nam, khách hàng hoàn toàn có thể tin tưởng khả năng và trình độ của đội ngũ thiết kế bộ nhận diện của IBRAND. Chúng tôi sẽ cung cấp cho quý doanh nghiệp dịch vụ tư vấn chuyên sâu về bộ nhận diện thương hiệu một cách uy tín và chuyên nghiệp, đảm bảo, phù hợp, chính xác và sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải tầm nhìn và sứ mệnh cũng các giá trị cốt lõi thông qua thiết kế nhận diện thương hiệu.

Thêm vào đó, mỗi phương án đề ra đều được trình bày rõ ràng, cụ thể, giúp cho khách hàng dễ dàng nắm bắt được những thông tin cần thiết. Đặc biệt, những thiết kế mẫu được ứng dụng trên thực tế qua bản Brand Guildline sẽ giúp khách hàng có cái nhìn trực quan hơn. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng đưa ra lựa chọn hệ thống nhận diện thương hiệu phù hợp.

Sản phẩm từ dịch vụ thiết kế nhận diện thương hiệu của IBRAND luôn đáp ứng các yêu cầu về thẩm mỹ như đẹp mắt, độc đáo, phù hợp, chuyên nghiệp và sản phẩm bàn giao cuối cùng sẽ đảm bảo tính bảo hộ thương hiệu và đồng bộ với hình ảnh doanh nghiệp.

Bài viết trên đây bao gồm những thông tin chi tiết về ý nghĩa của logo apple, hình thành và phát triển. Hy vọng qua đây, quý khách đã có thể nắm rõ được lịch sử phát triển của logo apple

Đơn vị tư vấn chiến lược tổng thể thương hiệu và truyền thông IBRAND

Địa chỉ:

  • Văn phòng Hà Nội: Tầng 19, Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Văn phòng TP.HCM: 1B Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Quận 1, TP.HCM.

Điện Thoại: 0965 762 699

Email: info@ibrand.vn

Website: ibrand.vn

Chia sẻ:
Marketing Strategy & Research Expert : Công Phạm

Marketing Strategy & Research Expert

Công Phạm

Co - Founder & CEO của iMedia.vn - Hệ sinh thái truyền thông thương hiệu và chuyển đổi số. Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu và truyền thông với 15 năm kinh nghiệm điều hành và phát triển doanh nghiệp.