Logo FPT: Hành Trình Tạo Dựng Niềm Tin và Đổi Mới Sáng Tạo

Ngày đăng: 06/07/2024

5/5 - (1 bình chọn)

Tập đoàn FPT được thành lập ngày 13/9/1988 với tên gọi đầu tiên là Công ty Cổ phần Chế biến Thực phẩm. Ban đầu, tên viết tắt FPT có nghĩa là The Food Processing Technology Company – Công ty Cổ phần Chế biến Thực phẩm. Công ty hoạt động trong các lĩnh vực công nghệ sấy, công nghệ thông tin và công nghệ tự động hóa.

Trải qua một vài lần đổi tên, đến ngày 19/12/2008, Tập đoàn FPT chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần FPT, viết tắt là FPT Corporation.

FPT hiện là công ty dịch vụ công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam, kinh doanh các dịch vụ liên quan đến công nghệ thông tin. Năm 2017, FPT được xếp hạng là doanh nghiệp lớn thứ 14 của Việt Nam theo thống kê của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc. Trước đó, năm 2012, FPT là doanh nghiệp tư nhân lớn thứ 3 của Việt Nam theo VNReport.

Tháng 3/2019, ông Nguyễn Văn Khoa được bổ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc FPT, trước đó ông giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc FPT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Hệ thống thông tin FPT.

1. Logo FPT qua các thời kỳ

Trải qua hơn 30 năm hoạt động, FPT đã thay đổi thiết kế logo 3 lần, mỗi lần đều mang những ý nghĩa riêng biệt và sâu sắc.

1.1 Logo FPT lần đầu tiên (1988 – 1990)

Logo FPT đầu tiên được thiết kế dựa trên yêu cầu của chủ tịch FPT thời đó – ông Trương Gia Bình: “Ấn tượng, mang tính riêng biệt, đậm nét Á Đông và phải bao hàm các chữ cái đầu tiên của những người sáng lập”. Logo này do ông Phạm Hùng thiết kế, nhưng chỉ tồn tại từ 1988 đến 1990.

Logo này lấy ý tưởng từ hai biểu tượng: hình que và hình dấu hỏi, với phong cách đặc sắc vừa như chữ Tây vừa như chữ Tàu. Quan trọng hơn, logo bao hàm các chữ cái đầu tiên của các thành viên sáng lập: Bình, Kỳ, Hùng, Tiến, Phan, Thăng, Cẩn, Bảo, Nam…

Theo ông Đỗ Cao Bảo – thành viên HĐQT FPT, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hệ thống Thông tin FPT (FIS), logo này giống như sự kết hợp của bốn giọt lệ: giọt lệ đầu tiên như đường lượn của chữ F, giọt lệ thứ hai thể hiện chữ T, giọt lệ thứ ba là đường chạy dọc của chữ T, P, và giọt lệ thứ tư như mái vòm của chữ P.

Logo đầu tiên của FPT được cấu tạo từ 4 giọt lệ và có tên chữ cái của hầu hết thành viên sáng lập

1.2 Logo FPT thứ 2 (1991 – 13/9/2010)

Sau hơn 2 năm hoạt động, chủ tịch Trương Gia Bình nhận thấy logo cũ không còn phù hợp với định hướng mới của tập đoàn. Ông quyết định thay logo mới để phù hợp với lĩnh vực công nghệ, ấn tượng và dễ nhớ hơn. Họa sĩ Trương Văn Nội, bạn học của ông Bình và TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc, được giao trọng trách này. Ông Nội phác thảo hơn 10 mẫu logo để lựa chọn.

Cuối cùng, logo có 3 màu: xanh lam, cam, xanh lá cây với chữ P viết thấp hơn 2 chữ còn lại được chọn sau khi mọi người bỏ phiếu. Logo này trở thành biểu tượng thứ hai của FPT từ năm 1991 đến 13/9/2010.

Logo FPT thứ 2 (1991 – 13/9/2010)

Logo FPT thứ 2 (1991 – 13/9/2010)

2.3 Logo FPT hiện tại (13/9/2010 Đến Nay)

Logo FPT hiện tại mang theo ý tưởng hội tụ và kế thừa. Những nét cong dựa trên đường tròn tượng trưng cho sự hội tụ tinh hoa của FPT. Biểu tượng ba đường cong liên tiếp, uyển chuyển có xu hướng vươn lên, tạo cảm giác như ngọn lửa thổi bùng nhiệt huyết, tràn đầy năng động.

Logo vẫn giữ tên thương hiệu FPT với ba tông màu chủ đạo xanh lam, cam, xanh lá cây. Thiết kế mới toát lên sự hiện đại, tinh tế và ý nghĩa hơn rất nhiều. Những gam màu chủ đạo thể hiện sự nhiệt huyết và kích thích sáng tạo, tạo ấn tượng thu hút giới trẻ.

Logo FPT qua các thời kỳ không chỉ mang lại sự mới lạ và ấn tượng, mà còn là điểm tựa niềm tin cho khách hàng. Thiết kế logo chuyên nghiệp đã góp phần tạo nên dấu ấn thương hiệu trong lòng khách hàng.

Logo FPT hiện tại (13/9/2010 Đến Nay)

Logo FPT hiện tại (13/9/2010 Đến Nay)

2. Ý Nghĩa Logo FPT

Ý nghĩa logo FPT

  • Kiểu dáng 3 khối màu tạo góc nghiêng 13 độ:
  • Số 13 là con số linh thiêng luôn gắn bó bới lịch sử thành lập FPT
  • Logo được thiết kế với những nét cong hình tròn hội tụ tinh hoa của công ty FPT. Đường cong uyển chuyển liên tiếp, từ từ vươn lên, tựa như những sinh khí tràn ngập của tập thể nhân viên FPT đầy nhiệt huyết và năng động.

Logo FPT gồm 3 tông màu chủ đạo xanh lam, cam, xanh lá cây:

  • Màu cam là màu tràn đầy sinh lực, năng động, trẻ trung và kích thích nhiệt huyết sáng tạo cho một thế giới tốt đẹp hơn. Màu cam cũng là màu thân thiện và cởi mở, thể hiện sự sẵn sàng chia sẻ gắn kết cộng đồng.
  • Màu xanh lá cây trong logo tượng trưng cho ý nghĩa sức sống mãnh mẽ, hòa với tự nhiên, màu của sự thay đổi phát triển.
  • Màu xanh dương đậm đà là màu của năng lượng tự nhiên tạo cảm giác mạnh mẽ và trí tuệ, bền vững và thống nhất
Ý Nghĩa Logo FPT

Ý Nghĩa Logo FPT

3. Download mẫu Logo FPT Vector AI, EPS, JPEG, SVG, PNG ĐẸP

Sau đây là mẫu logo FPT chuẩn với nhiều định dạng gồm file vector SVG, EPS, AI (Adobe Illustrator) và hình ảnh logo FPT không nền hay JPG/JPEG chất lượng cao, bạn dễ dàng tải trọn bộ logo, để phục vụ thiết kế dễ dàng, hỗ trợ tải miễn phí từ iBrand.

Trên đây là toàn bộ nội dung về ý nghĩa logo FPT, hy vọng bạn đọc có thêm được một vài thông tin chi tiết về lực lượng Công An nhân dân, đồng thời tải được file logo FPT với định dạng phù hợp để sử dụng khi có nhu cầu.Nếu bạn đang là chủ doanh nghiệp cần thiết kế logo, xây dựng hình ảnh thương hiệu hãy liên hệ ngay iBrand để được giải đáp.

Chia sẻ:
Marketing Strategy & Research Expert : Công Phạm

Marketing Strategy & Research Expert

Công Phạm

Co - Founder & CEO của iMedia.vn - Hệ sinh thái truyền thông thương hiệu và chuyển đổi số. Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu và truyền thông với 15 năm kinh nghiệm điều hành và phát triển doanh nghiệp.