Logo Đoàn Thanh Niên: Ý Nghĩa Logo Đoàn, File Tải PNG, JPG Chất Lượng

Ngày đăng: 08/07/2024

5/5 - (1 bình chọn)
Logo Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là biểu tượng gắn liền với tinh thần xung phong, lòng yêu nước và sự cống hiến của thanh niên Việt Nam. Với hình ảnh cánh tay nắm chặt lá cờ đỏ sao vàng, logo không chỉ thể hiện sự đoàn kết mà còn truyền tải thông điệp về sức mạnh và sự tiếp nối truyền thống cách mạng. Qua nhiều giai đoạn lịch sử, logo Đoàn đã trở thành một biểu tượng không thể thiếu, mang lại niềm tự hào cho hàng triệu đoàn viên trên khắp cả nước. Hãy cùng iBrand đi tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa logo đoàn nhé!

1. Nguồn gốc ra đời logo Đoàn Thanh niên

Trong những năm đầu khi tổ chức Đảng mới được thành lập, thanh niên không có tổ chức riêng để thống nhất lực lượng và hành động hỗ trợ toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Trước tình hình đó, ngày 26/3/1931, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chính thức được thành lập. Tổ chức Đoàn đã trải qua nhiều khó khăn và thử thách, cùng nhiều lần đổi tên để phù hợp với từng giai đoạn lịch sử, nhưng vẫn luôn đứng vững và không ngừng phát triển.

Nguồn gốc ra đời Logo Đoàn Thanh niên

Nguồn gốc ra đời Logo Đoàn Thanh niên

Chiếc logo Đoàn lần đầu tiên ra đời sau 20 năm từ cuộc kháng chiến chống Pháp lần thứ hai, nhằm cổ động tinh thần đoàn kết và sức mạnh của thanh niên Việt Nam trong cuộc kháng chiến. Năm 1951, tại Đại hội Thanh niên tổ chức ở Việt Bắc, họa sĩ Huỳnh Văn Thuận cùng họa sĩ Tôn Đức Lượng được giao nhiệm vụ thiết kế logo/huy hiệu Đoàn. Mẫu logo/huy hiệu Đoàn với biểu tượng bàn tay thanh niên cầm ngọn cờ bay phấp phới đã vinh dự được chọn làm logo chính thức của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

2. Ý nghĩa của Logo Đoàn Thanh niên

 Hơn 90 năm qua, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã trưởng thành và phát triển. Mặc dù từng giai đoạn với những nhiệm vụ lịch sử, chính trị và tên gọi khác nhau nhưng chiếc huy hiệu đoàn vẫn giữ nguyên biểu trưng biết bao thế hệ thanh niên Việt.

Ý nghĩa của Logo Đoàn Thanh niên

Ý nghĩa của Logo Đoàn Thanh niên

  • Hình ảnh tay cầm cờ đỏ sao vàng tiến lên: Biểu tượng này thể hiện thanh niên phải là lớp người gương mẫu, xung phong đi đầu trong mọi hoạt động học tập, lao động, rèn luyện đạo đức cách mạng. Thanh niên là đội ngũ kế cận của Đảng, sau này sẽ là bộ phận nòng cốt góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
  • Tinh thần tiên phong: Logo toát lên tinh thần tiên phong, sẵn sàng chiến đấu và hy sinh vì nền độc lập dân tộc. Thiết kế này truyền lửa đến các thế hệ thanh niên, thúc đẩy họ cống hiến và hy sinh vì mục tiêu cao cả của dân tộc.

3. Hình ảnh logo Đoàn Thanh niên

Hình ảnh Logo Đoàn Thanh niên

Hình ảnh Logo Đoàn Thanh niên

Logo Đoàn Thành niên hay huy hiệu Đoàn có thiết kế hình tròn với hình ảnh cánh tay nắm chắc lá cờ Tổ quốc đi lên, kèm theo dòng chữ “ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH” ở phần viền ngoài uốn cong. Huy hiệu có sự xuất hiện của 4 màu sắc: xanh lá, đỏ, vàng, trắng.

  • Logo Đoàn PNG: Hình ảnh logo Đoàn thanh niên PNG giúp dễ dàng nhận diện và sử dụng trên các ấn phẩm kỹ thuật số.
  • Logo Đoàn Vector: Logo Đoàn thanh niên vector giúp bảo đảm chất lượng khi in ấn trên các kích thước khác nhau mà không bị vỡ hình.

4. Giới thiệu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

4.1. Tổng quan về Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Là tổ chức chính trị – xã hội của thanh niên Việt Nam, giữ vai trò nòng cốt trong phong trào thanh niên và tổ chức thanh niên. Đồng thời cũng là tổ chức hướng dẫn hoạt động của thiếu niên, nhi đồng, phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Trách nhiệm chính của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí MInh bao gồm tham gia, phối hợp với các cơ quan nhà nước có liên quan xây dựng, tuyên truyền và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên.

Tổng quan về Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Tổng quan về Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

  • Ngày thành lập: 26/3/1931, trải qua 10 kỳ Đại hội đại biểu toàn quốc.
  • Bài hát chính thức: “Thanh niên làm theo lời Bác”, nhạc và lời: Hoàng Hòa.
  • Cờ Đoàn: Hình chữ nhật, nền đỏ, chiều rộng bằng 2/3 chiều dài, có hình huy hiệu Đoàn ở giữa, đường kính huy hiệu bằng 2/5 chiều rộng cờ.
  • Ngày truyền thống: 26/03/2931 (thống nhất tại Đại Hội toàn quốc Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam lần thứ III – 03/1961)
  • Số lượng đoàn viên: Khoảng 7,03 triệu đoàn viên.

4.2. Tên tổ chức Đoàn qua các thời kỳ

  • 26/3/1931 – 1936: Đoàn Thanh niên Cộng sản Đông Dương.
  • 1937 – 1939: Đoàn Thanh niên Dân chủ Đông Dương.
  • 11/1939 – 1941: Đoàn Thanh niên Phản đế Đông Dương.
  • 5/1941 – 1956: Đoàn Thanh niên Cứu quốc Việt Nam.
  • 25/10/1956 – 1970: Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam.
  • 2/1970 – 11/1976: Đoàn Thanh niên Lao động Hồ Chí Minh.
  • 12/1976 – nay: Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

4.3. Ý nghĩa tên gọi “Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh”

Ý nghĩa tên gọi "Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh"

Ý nghĩa tên gọi “Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh”

Tại Đại hội Đảng lần thứ VI – sự kiện quan trọng tổ chức vào 12/1976, quyết định đổi tên gọi đã chính thức được xác lập: Đoàn Thanh niên Lao động Hồ Chí Minh (1970) đổi tên thành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thể theo nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, thanh niên cả nước.

Mỗi cái tên sinh ra đều có ý nghĩa riêng, “Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh” cũng vậy. Đây là tên gọi được đặt sau khi mọi nỗ lực giải phóng dân tộc được hoàn thành, cả nước tiến vào công cuộc xây dựng khắc phục hậu quả sau chiến tranh. Nó đặc biệt hơn hẳn so với những cái tên trước đây khi không còn gắn liền với các hành động bảo vệ đất nước như cứu quốc, dân chủ, lao động. Từ sau 1976, thanh niên nói riêng cũng toàn thể nhân dân Việt Nam nói chung cùng nhau chung tay phát triển đất nước.

5. iBrand – Đối tác thiết kế logo chuẩn quốc tế

iBrand cam kết là đơn vị đối tác chuyên nghiệp và đáng tin cậy trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu với đầy đủ các yếu tố và chi phí hợp lý nhất thị trường hiện nay.

Với hơn 16 năm kinh nghiệm cùng 6000 dự án thành công cho hàng trăm doanh nghiệp khắp Việt Nam, khách hàng hoàn toàn có thể tin tưởng khả năng và trình độ của đội ngũ thiết kế bộ nhận diện của iBRAND. Chúng tôi cung cấp cho quý doanh nghiệp dịch vụ tư vấn chuyên sâu về bộ nhận diện thương hiệu một cách uy tín và chuyên nghiệp, đảm bảo, phù hợp, chính xác và giúp doanh nghiệp truyền tải tầm nhìn và sứ mệnh cũng các giá trị cốt lõi thông qua thiết kế nhận diện thương hiệu.

Thêm vào đó, mỗi phương án đề ra đều được trình bày rõ ràng, cụ thể, giúp cho khách hàng dễ dàng nắm bắt được những thông tin cần thiết. Đặc biệt, những thiết kế mẫu được ứng dụng trên thực tế qua bản Brand Guideline sẽ giúp khách hàng có cái nhìn trực quan hơn. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng đưa ra lựa chọn hệ thống nhận diện thương hiệu phù hợp.

Sản phẩm từ dịch vụ thiết kế nhận diện thương hiệu của iBRAND luôn đáp ứng các yêu cầu về thẩm mỹ như đẹp mắt, độc đáo, phù hợp, chuyên nghiệp và sản phẩm bàn giao cuối cùng sẽ đảm bảo tính bảo hộ thương hiệu và đồng bộ với hình ảnh doanh nghiệp.

Bài viết trên đây bao gồm những thông tin chi tiết về ý nghĩa của logo Đoàn Thanh niên, hình thành và phát triển. Hy vọng qua đây, quý khách đã có thể nắm rõ được lịch sử phát triển của logo Đoàn Thanh niên.

Đơn vị tư vấn chiến lược tổng thể thương hiệu và truyền thông iBRAND.

Địa chỉ:

  • Văn phòng Hà Nội: Tầng 19, Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Văn phòng TP.HCM: 1B Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Quận 1, TP.HCM.

Điện Thoại: 0965 762 699

Email: info@ibrand.vn

Website: ibrand.vn

Chia sẻ:
Marketing Strategy & Research Expert : Công Phạm

Marketing Strategy & Research Expert

Công Phạm

Co - Founder & CEO của iMedia.vn - Hệ sinh thái truyền thông thương hiệu và chuyển đổi số. Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu và truyền thông với 15 năm kinh nghiệm điều hành và phát triển doanh nghiệp.