Logo Dior: 78 Năm Của Khải Hoàn Đường Ngành Thời Trang

Ngày đăng: 02/08/2024

5/5 - (1 bình chọn)

Logo Dior, với hình ảnh chữ “CD” đan xen tinh tế, là biểu tượng của sự sang trọng, tinh tế và ảnh hưởng lớn của thương hiệu thời trang cao cấp này trong suốt gần 80 năm lịch sử. Hãy cùng iBrand tìm hiểu về câu chuyện đằng sau logo và sự phát triển vang dội của thương hiệu Dior trên toàn cầu.

1. Dior là gì? Nguồn gốc của Dior

Dior được thành lập bởi nhà thiết kế tài ba Christian Dior vào năm 1946. Dior nhanh chóng trở thành một trong những thương hiệu thời trang xa xỉ nổi bật toàn cầu, với các BST đẳng cấp và sự sáng tạo vượt trội của nhiều giám đốc sáng tạo tài năng.

Nhà thiết kế Christian Dior, sinh năm 1905 tại Normandy, Pháp, được coi là một trong những nhà thiết kế ảnh hưởng nhất lịch sử ngành thời trang. Năm 1946, ông cùng Marcel Boussac, một nhà dệt may giàu có, đã thành lập công ty Dior với mục tiêu phục hồi hình ảnh thời trang Pháp sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

Christian Dior

Christian Dior

Năm 1947, Dior ra mắt bộ sưu tập đầu tiên, được gọi là “New Look”, đánh dấu sự trở về của vẻ nữ tính, sang trọng và tinh tế trong thời trang. Thành công vang dội của “New Look” đã khẳng định vị thế của Dior trở thành một trong những nhãn hiệu thời trang cao cấp hàng đầu thế giới. Công ty phát triển nhanh chóng, mở rộng sang các lĩnh vực khác như nước hoa, phụ kiện, v.v.

Sau khi Christian Dior qua đời năm 1957, Marc Bohan đã trở thành giám đốc sáng tạo của Dior và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thương hiệu này trong nhiều thập kỷ.

2. Ý nghĩa logo Dior và slogan đặc trưng

Dior là một trong những thương hiệu ít thay đổi về logo và điều đặc biệt ở Dior là không có slogan xuyên suốt các chiến dịch, sản phẩm của mình. 

2.1. Ý nghĩa biểu tượng Dior

Logo Dior thể hiện ý nghĩa và giá trị cốt lõi của thương hiệu. Về tổng thể, logo Dior kết hợp các yếu tố biểu tượng truyền thống, phông chữ cổ điển và thiết kế tinh tế, thể hiện rõ ràng bản sắc, giá trị và phong cách đặc trưng của nhãn hàng thời trang cao cấp này. Cách bố trí các yếu tố trong logo tạo nên sự cân bằng, hài hòa và thẩm mỹ, phản ánh triết lý thiết kế đặc trưng của Dior.

Logo ban đầu của thương hiệu là hình ảnh hai chữ C và D, đại diện cho tên của nhà thiết kế Christian Dior. Ngoài ra, chúng ta còn có 1 cách nhìn khác, nhìn rộng ra logo Dior sẽ giống như 2 chữ D đối ngược nhau làm liên tưởng tới vòng khép kín. Điều này gợi đến việc xu hướng thời trang luôn luôn chuyển động và là vòng tuần hoàn của các phong cách.

Logo DIOR được in hoa

Logo DIOR được in hoa

Hiện nay, logo của Dior đã được cách điệu theo hình thức mới. Ký tự DIOR được viết in hoa trên nền đen một cách ngắn gọn và súc tích. Logo mới cũng sử dụng kiểu chữ có chân như phiên bản cũ nhưng phần chữ R được viết có phần mềm mại hơn so với 3 chữ cái đầu. 

2.2. Slogan của Dior

Dior không có một slogan cụ thể được sử dụng rộng rãi và lâu dài. Thay vào đó, họ thường sử dụng các thông điệp marketing và quảng cáo khác nhau tùy thuộc vào từng chiến dịch hay sản phẩm. Trong đó họ thường tập trung vào việc truyền tải các thông điệp khác như sự sang trọng, nữ tính, sáng tạo, v.v. 

Một vài ví dụ về các slogan/thông điệp ngắn gọn mà Dior đã sử dụng trong quá khứ:

  • “The art of color” (Nghệ thuật của màu sắc)
  • “Dior, the essence of style” (Dior, tinh hoa của phong cách)
  • “One woman, one dream” (Một phụ nữ, một giấc mơ)
  • “Dior, the magic of dreams” (Dior, phép màu của những giấc mơ)

Điển hình như chiến dịch quảng cáo cho dòng nước hoa J’adore. J’adore trong tiếng Pháp nghĩa là “Tôi yêu” được Dior sử dụng trong suốt một thời gian dài. Từ đó, tạo nên một liên kết tình cảm mạnh mẽ và mang tính biểu tượng, đồng thời trở thành một phần quan trọng trong nhận diện và sức hấp dẫn toàn cầu của Dior.

3. Logo của Dior qua các thời kỳ 

Dior qua hơn 70 năm thành lập, trải qua 2 lần thay đổi về mặt hình ảnh của mình. Lần đầu tiên là khi Christian Dior thành lập và lần thứ hai vào năm 2018. Cùng iBrand tìm hiểu xem hình ảnh của Dior thay đổi như thế nào nha!

3.1. 1948: Logo Dior đầu tiên

Năm 1948, Dior bắt đầu ra mắt công chúng với một biểu tượng thanh lịch và đơn giản. Logo Christian Dior tập trung vào việc thể hiện rõ ràng tên của thương hiệu, thể hiện thông qua việc sử dụng kiểu chữ cực kỳ đặc trưng. Sự nổi bật của các chữ cái “C” và “D”, cân bằng và đối xứng, phong cách cổ điển với nét chữ serif cùng tính nhận diện dễ ghi nhớ, đã góp phần tạo nên bản sắc riêng biệt và gia tăng sức mạnh thương hiệu Dior trên thế giới. 

Logo Dior cũ

Logo Dior cũ

Dù trải qua nhiều năm, biểu tượng Dior đơn giản vẫn được sử dụng rộng rãi và ứng dụng linh hoạt trong các bộ sưu tập, chủ đề khác nhau. Điều này thể hiện sự bền vững và tính ứng dụng cao của thiết kế và phản ánh trọn vẹn các giá trị cốt lõi. Chính sự ổn định và tính ứng dụng rộng rãi của thiết kế logo Dior này là minh chứng cho sức hút và giá trị vượt thời gian của thương hiệu.

3.2. 2018: Đơn giản hóa logo Dior

Được coi là Khải Hoàn đường của kinh đô thời trang sang trọng, Dior cũng không ngừng thay đổi bản thân, cập nhật và đổi mới. Đó cũng là một trong những lý do, năm 2018, Dior đã thực hiện thay đổi trên logo của mình. Hiện đại hơn, tinh gọn hơn. Logo Dior mới đã loại bỏ chữ “Christian” khỏi tên, chỉ giữ lại tên “Dior”. Với phong cách chữ viết hoa đều đặn, logo mới truyền tải cảm giác hiện đại và tự tin. Tuy nhiên, Dior vẫn giữ được bảng màu đơn sắc và vẻ sang trọng, tinh tế vốn là đặc trưng của thương hiệu.

Logo Dior mới

Logo Dior mới

Loại bỏ “Christian” – một yếu tố được coi như thuộc về “Cơ đốc giáo” là hành động cho thấy Dior đang hướng tới nhóm đối tượng rộng rãi hơn, mang tính toàn cầu hơn và đa dạng hơn. Có thể thấy đây là một bước đi mới của Dior vừa nhằm khẳng định lại bản chất, thương hiệu của mình và cũng vừa hướng đến tương lai, không ngần ngại phát triển chính mình. 

4. Huy Hoàng 78 Năm Của Đế Chế Thời Trang Dior

Dior – Một huyền thoại thời trang kinh điển với hơn 7 thập kỷ lịch sử phát triển. Từ khi ra đời năm 1946 đến nay, thương hiệu này đã trải qua nhiều giai đoạn lên xuống, nhưng vẫn giữ vững phong cách riêng biệt và trở thành một biểu tượng của thời trang xa xỉ thế giới. Dưới đây là các mốc được coi là lịch sử của Dior, tạo nhiều đột phá.

  • Năm 1946: Christian Dior thành lập Dior với sự hậu thuẫn của tỷ phú Marcel Boussac. Ông cho ra mắt logo thương hiệu Dior cùng bộ sưu tập đầu tiên với phong cách “New Look” đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ so với thời trang hạn chế và đơn giản của chiến tranh. 
  • Những năm 1950s: Dior nhanh chóng trở thành một trong những thương hiệu thời trang danh tiếng và ảnh hưởng nhất thế giới. Hãng mở rộng kinh doanh sang phụ kiện, nước hoa và mỹ phẩm.
  • Năm 1957: Christian Dior đột ngột qua đời, Yves Saint Laurent – người kế nhiệm trẻ tuổi của ông, trở thành Giám đốc Sáng tạo mới của Dior.
  • Những năm 1960s: Dior thay đổi phong cách dưới sự dẫn dắt của các Giám đốc Sáng tạo mới như Marc Bohan, Gianfranco Ferré, John Galliano.
  • Năm 1984: Tập đoàn LVMH (Louis Vuitton Moët Hennessy) tiến hành mua lại Dior, tập đoàn giúp Dior tiếp cận được nhiều nguồn lực tài chính và quản lý mạnh mẽ, qua đó thúc đẩy sự phát triển và mở rộng toàn cầu. Kể từ đó, Dior đã trở thành một trong những “ngọn cờ”, đóng góp đáng kể vào sự phát triển và thành công chung của cả tập đoàn.
  • Những năm 2000s: Dior tiếp tục phát triển mạnh mẽ dưới sự lãnh đạo của các Giám đốc Sáng tạo như John Galliano, Raf Simons và Maria Grazia Chiuri.
  • Năm 2018: Thay đổi, rút gọn logo Dior.

Ngày nay, Dior trở thành một trong những brand thời trang cao cấp hàng đầu thế giới, vẫn giữ vững phong cách thanh lịch, sang trọng nhưng cũng không ngừng đổi mới. Dior luôn là một trong những thành viên chủ chốt và chiến lược của LVMH. 

5. iBrand – Đối tác thiết kế logo chuẩn quốc tế 

iBrand tự hào là đơn vị thiết kế nhận diện chuyên nghiệp và đáng tin cậy. Với hơn 16 năm kinh nghiệm và hơn 6.000 dự án thành công cho các doanh nghiệp trên khắp Việt Nam, iBrand cam kết cung cấp dịch vụ tư vấn và thiết kế nhận diện thương hiệu uy tín, chuyên nghiệp và hiệu quả.

Đội ngũ thiết kế tài năng của iBrand sẽ cung cấp cho khách hàng những giải pháp nhận diện thương hiệu độc đáo, phù hợp và chính xác. Mỗi thiết kế đều được trình bày rõ ràng, cụ thể, giúp khách hàng dễ dàng nắm bắt và đưa ra lựa chọn phù hợp. Bên cạnh đó, các mẫu thiết kế ứng dụng thực tế trong Brand Guideline sẽ giúp khách hàng có cái nhìn trực quan và toàn diện hơn.

Sản phẩm từ dịch vụ thiết kế nhận diện của iBrand không chỉ đáp ứng các yêu cầu về thẩm mỹ như đẹp mắt, độc đáo và chuyên nghiệp, mà còn đảm bảo tính bảo hộ và đồng bộ với hình ảnh doanh nghiệp. Khách hàng hoàn toàn có thể tin tưởng vào chất lượng và hiệu quả của dịch vụ này.

Với cam kết mang đến những giải pháp uy tín, chuyên nghiệp và phù hợp, iBrand sẽ là đơn vị đối tác đáng tin cậy để giúp doanh nghiệp truyền tải tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi một cách hiệu quả.

Bài viết trên đây bao gồm những thông tin chi tiết về ý nghĩa, quá trình hình thành và phát triển của logo Dior. Hy vọng qua đây, quý khách đã có thể nắm rõ được các thông tin cơ bản về logo Dior.

Đơn vị tư vấn chiến lược tổng thể thương hiệu và truyền thông iBrand.

Địa chỉ:

Văn phòng Hà Nội: Tầng 19, Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

Văn phòng TP.HCM: 1B Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Quận 1, TP.HCM.

Điện Thoại: 0965 762 699

Email: info@ibrand.vn

Trang web: ibrand.vn

Chia sẻ:
Marketing Strategy & Research Expert : Công Phạm

Marketing Strategy & Research Expert

Công Phạm

Co - Founder & CEO của iMedia.vn - Hệ sinh thái truyền thông thương hiệu và chuyển đổi số. Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu và truyền thông với 15 năm kinh nghiệm điều hành và phát triển doanh nghiệp.