Logo Ferrari: Hành trình của một biểu tượng kinh điển
Ngày đăng: 07/08/2024
5/5 - (1 bình chọn)
Logo Ferrari là biểu tượng của sự sang trọng, tốc độ và đẳng cấp trong làng ô tô thể thao. Biểu tượng với lịch sử lâu đời, bắt nguồn từ biểu tượng của gia tộc Savoy ở Ý. Qua từng thời kỳ, logo Ferrari đã trải qua nhiều lần cải tiến để trở nên đơn giản, tinh tế và mang đậm dấu ấn thương hiệu. Cùng iBrand tìm hiểu sâu hơn về ý nghĩa cũng như hành trình thay đổi của Logo Ferrari nhé!
Cùng iBrand tìm hiểu về nguồn gốc của biểu tượng Ferrari – một trong những logo xe hơi nổi tiếng nhất thế giới. Chúng ta tìm về nguồn gốc của logo Ferrari có thể truy ngược tới những năm đầu thành lập của công ty.
Câu chuyện lịch sử về logo Ferrari là một câu chuyện đầy ý nghĩa và truyền cảm hứng. Con ngựa đen ban đầu là biểu tượng của Bá tước Francesco Baracca, một phi công không quân huyền thoại của Ý trong Thế chiến thứ nhất;
Ông đã vẽ con ngựa này ở bên hông mỗi chiếc máy bay mà ông lái. Một số nhà sử học đã lần theo dấu vết con ngựa này từ năm 1692, khi một thiết kế tương tự được tìm thấy trên biểu ngữ của Công tước xứ Savoy (Ý), trong khi những người khác lại cho rằng con ngựa chỉ đơn giản là lời nhắc nhở về quê hương và chuồng ngựa của gia đình ông, nhưng cũng có những ghi chép về con ngựa là một huy hiệu — bằng chứng cho thấy Baracca đã bắn hạ một phi công từ Stuttgart (Đức), nơi mà huy hiệu thành phố có hình một con ngựa nhảy có kiểu dáng tương tự.
Baracca đã vào trận chiến với một con ngựa nhảy màu đen trên máy bay của mình, và ông đã chết khi còn trẻ. Vào ngày 19 tháng 6 năm 1918, ông đã bị bắn hạ sau 34 cuộc đấu súng chiến thắng. Danh tiếng của ông đã khiến Baracca trở thành một anh hùng dân tộc được yêu mến, nhưng làm thế nào mà con ngựa của ông lại xuất hiện trên các mẫu xe Ferrari trên toàn cầu?
Năm 1923, Enzo Ferrari đã giành được cơ hội gặp Bá tước Enrico Baracca và Nữ bá tước Paolina Baracca sau khi giành chiến thắng trong một cuộc đua tại đường đua Savio ở Ravenna. Và tại đó, Nữ bá tước đã gợi ý Enzo nên dán nhãn hiệu chú ngựa tung vó lên xe của mình để cầu may. Nền màu vàng hoàng yến là sự tôn vinh dành cho Modena, Ý, quê hương của Enzo Ferrari.
Lịch sử hành trình tạo nên thương hiệu mang đậm màu sắc riêng biệt của nhãn hàng. Vậy ý nghĩa nào được thể hiện thông qua logo mà thương hiệu muốn khách hàng biết đến? Bạn đọc hãy theo dõi tiếp bài viết để hiểu thêm nhé!
Logo xe Ferrari sử dụng hình ảnh chú ngựa chồm trên nền màu vàng sáng kèm dòng chữ SF bên dưới, viết tắt của “Scuderia Ferrari” – 1 đội đua nổi tiếng của hãng trong giải đua Công thức 1 nổi tiếng, nghĩa đen là “Ferrari Stables”. Như đã đề cập trước đó, biểu tượng con ngựa trong logo xe Ferrari tượng trưng cho tốc độ, sức mạnh và sức bền.
Nền màu xanh của logo xe Ferrari được coi là biểu tượng của sự sang trọng, quyền quý và đẳng cấp. Điều này phù hợp với vị thế của Ferrari như một trong những thương hiệu xe cao cấp hàng đầu thế giới.
Biểu tượng ngựa bằng vàng trên nền đỏ đã trở thành một phần không thể tách rời của Ferrari, thể hiện bản sắc và truyền thống lâu đời của thương hiệu này. Bên cạnh đó, việc sử dụng 3 gam màu tương tự đối với quốc kỳ của Ý, hãng xe cũng mong muốn thể hiện niềm tự hào, tự tôn dân tộc. Qua các lần cải tiến, logo Ferrari đã trở nên đơn giản, tinh tế và hiện đại hơn, phù hợp với sự phát triển của thương hiệu trong thời đại mới.
Logo của Ferrari trở nên quen thuộc đối với những người yêu xe nói riêng và toàn thể công chúng nói chung hiện nay. Để có được kết quả như vậy, đội thiết kế của Ferrari đã trải qua những giai đoạn tìm kiếm và mày mò nhiều ý tưởng khác nhau. Các giai đoạn này được chia thành 4 lần thay đổi, thay đổi về kiểu dáng và phong cách.
Đội đua Scuderia Ferrari đã chọn chú ngựa đen trên huy hiệu hình khiên màu vàng làm biểu tượng của đội khi Enzo thành lập đội vào năm 1929. Màu nền của logo xe Ferrari là sự tôn vinh thành phố Modena, Ý, quê hương của Enzo.
Phần trên cùng của khiên Ferrari có các sọc ngang theo ba màu của Ý: xanh lá cây, trắng và đỏ. Con ngựa đen, hiện là trọng tâm chính của thiết kế, được bao quanh bởi hai chữ cái viết tắt màu đen, “S” và “F”. Logo cavallino rampante mang tính biểu tượng đã ra mắt trên đường đua tại Đường đua Spa-Francorchamps vào ngày 9 tháng 7 năm 1932 và kể từ đó đã đánh dấu mọi chiếc xe oto logo con ngựa.
Khi chiếc xe thể thao đầu tiên của Ferrari S.p.A., 125 S, lăn bánh trên đường vào năm 1948, cavallino rampante đã tìm được một ngôi nhà mới trên mui xe của một trong những thương hiệu xe hơi danh giá nhất thế giới. Màu nền là vàng hoàng yến, và logo có hình chữ nhật với các góc bo tròn.
Ngày nay, biểu tượng chữ, được thể hiện bằng kiểu chữ slab serif đậm nét, mạnh mẽ, đứng hiên ngang dưới một chữ cavallino cơ bắp hơn đang tràn lan. Con ngựa tiếp tục tượng trưng cho cam kết của thương hiệu là trở thành người giỏi nhất trong cuộc đua.
Đội ngũ thiết kế đã xóa bỏ các đường kẻ đen từng phân tách ba màu của quốc kỳ Ý. Nhìn chung, màu sắc tươi sáng hơn mang lại cho phiên bản này vẻ ngoài và cảm giác sống động hơn.
iBrand – Đối tác thiết kế nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp và uy tín
iBrand tự hào là đơn vị đối tác đáng tin cậy với hơn 16 năm kinh nghiệm và 6000 dự án thành công trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho hàng trăm doanh nghiệp trên khắp Việt Nam. Chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên sâu về bộ nhận diện thương hiệu một cách uy tín và chuyên nghiệp, đảm bảo sự phù hợp, chính xác và giúp doanh nghiệp truyền tải tầm nhìn, sứ mệnh cũng như các giá trị cốt lõi thông qua thiết kế.
Mỗi phương án thiết kế đều được trình bày rõ ràng, cụ thể, giúp khách hàng dễ dàng nắm bắt các thông tin cần thiết. Sản phẩm cuối cùng luôn đảm bảo tính thẩm mỹ như đẹp mắt, độc đáo, chuyên nghiệp, đồng thời bảo hộ và đồng bộ với hình ảnh doanh nghiệp.
Với kinh nghiệm và uy tín của mình, iBrand cam kết mang đến cho khách hàng dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chất lượng, phù hợp và chi phí hợp lý nhất trên thị trường hiện nay.
Bài viết trên đây bao gồm những thông tin chi tiết câu chuyện nguồn gốc, ý nghĩa cũng như quá trình cải biến logo xe Ferrari. Hy vọng qua đây, quý khách đã có thể nắm rõ được lịch sử phát triển của logo Ferrari.
Đơn vị tư vấn chiến lược tổng thể thương hiệu và truyền thông iBrand.
Địa chỉ:
Văn phòng Hà Nội: Tầng 19, Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.
Văn phòng TP.HCM: 1B Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Quận 1, TP.HCM.
Điện Thoại: 0965 762 699
Email: info@ibrand.vn
Website: ibrand.vn
Mong muốn của bạn sẽ được giải quyết bằng phương án sáng tạo và thực tiễn nhất.