Logo Bách Khoa – Biểu Tượng Của Tinh Hoa Đào Tạo Kỹ Thuật

Ngày đăng: 14/09/2024

5/5 - (1 bình chọn)

Logo bách khoa – niềm tự hào xuyên suốt 60 năm cùng chương trình đào tạo kỹ thuật hàng đầu việt nam đã tạo nên được ấn tượng khó phai ko chỉ bởi những thành tích mà nhà trường để lại mà còn nhờ đến cả logo của trường. Hãy cùng IBrand tìm hiểu thêm về ý nghĩa của logo qua bài viết này nhé!

1. Logo Bách Khoa – Niềm Tự Hào Xuyên Suốt 60 Năm

Vào năm 1960, phó giáo sư Trần Hữu Quế đã thiết kế ra logo bách khoa hà nội mà chúng ta vẫn thường biết đến ngày nay. Mẫu logo bách khoa hà nội do ông thiết kế gồm biểu tượng bánh răng công nghiệp và chiếc compa trên quyển sách mở hình chữ nhật có chiều rộng bằng 2/3 chiều cao. 

Logo Bách Khoa - Niềm Tự Hào Xuyên Suốt 60 Năm

Logo Bách Khoa – Niềm Tự Hào Xuyên Suốt 60 Năm

Biểu tượng này đã gắn bó với nhiều thế hệ tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, đã có ý kiến thay thế hình tượng chiếc compa bằng chiếc máy tính để phù hợp với xu thế phát triển của nhà trường, nhưng ban giám hiệu trường bách khoa quyết định giữ mẫu logo bách khoa cũ và chuẩn hóa bản vẽ thiết kế về kích thước, nét vẽ, màu sắc. Bởi logo này đã trở thành biểu tượng của một trường kỹ thuật hàng đầu của Việt Nam. 

2. Điều Gì Được Truyền Tải Qua Logo Bách Khoa Hà Nội?

Logo Bách Khoa đã luôn tạo được ấn tượng sâu đậm vào trong tiềm thức của mỗi lớp trẻ Việt Nam điều này đã được thể hiện thông qua sự khác biệt về logo của ba trường đại học bách khoa khác nhau và sau đây chúng ta sẽ khám phá ý nghĩa của từng logo của từng trường một

2.1. Logo Bách Khoa Hà Nội – Truyền Thống 60 Năm

Logo Bách Khoa Hà Nội được lấy ý tưởng từ biểu tượng chiếc compa, hình bánh răng và sao vàng trên nền đỏ, trắng với nhiều ý nghĩa sâu sắc và có thể lý giải theo nhiều tầng ý nghĩa khác nhau. 

Logo Bách Khoa Hà Nội - Truyền Thống 60 Năm

Logo Bách Khoa Hà Nội – Truyền Thống 60 Năm

Trong khi hình chiếc bánh răng tượng trưng cho máy móc, tượng trưng cho thực tế thì hình compa tượng trưng cho môn vẽ kỹ thuật – bộ môn mà PGS Trần Hữu Quế giảng dạy, tượng trưng cho lý thuyết. Qua đó ta có thể hiểu thông điệp mà trường ĐH Bách Khoa muốn truyền tải cũng giống như chiếc compa và bánh răng luôn đi cùng với nhau, sinh viên ĐH Bách Khoa sẽ luôn được đảm bảo về chất lượng giảng dạy khi mà thực hành sẽ luôn đi đôi với lý thuyết. 

Một cách lý giải khác đó chính là chiếc bánh răng tượng trưng cho máy móc, công nghệ và chiếc compa tượng trưng cho con người lao động cho lao động trí óc. Qua đây logo bách khoa hà nội đang nói đến việc máy móc không thể hoạt động không thể phát triển nếu thiếu đi con người và máy móc được sinh ra chính là để phục vụ con người.

Nhưng theo ý tưởng của PGS Trần Hữu Quế thì sự kết hợp chiếc compa và hình bánh răng chính là sự kết hợp giữa sự tự do sáng tạo với sự khao khát cống hiến, ước mơ chinh phục. Biểu tượng compa được thiết kế nghiêng 30 độ, đại diện cho sự kiện Liên Xô phóng thành công vệ tinh nhân tạo vào năm 1957, mở ra kỷ nguyên chinh phục không gian. Và biểu tượng compa đại diện cho kỹ thuật công nghiệp, thể hiện sự chính xác cần thiết trong lĩnh vực kỹ thuật mà trường Bách khoa hướng đến.

Logo Bách Khoa sử dụng màu đỏ và vàng làm màu chủ đạo. Màu đỏ là màu cờ, màu máu cũng là màu của nhiệt huyết, của quyết tâm luôn sôi sục, bùng cháy trong mỗi thế hệ sinh viên Bách Khoa. Màu vàng tạo sự thu hút, cũng là màu phổ biến của những tòa nhà trước kia và là màu của chế độ xã hội chủ nghĩa.

Tổng thể logo Bách Khoa toát lên niềm tự hào dân tộc Việt, màu lá cờ tổ quốc, như một quyết tâm của các thế hệ sinh viên Bách Khoa sẵn sàng học hỏi, trau dồi để xây dựng đất nước ngày càng giàu và đẹp

2.2. Logo Bách Khoa Hcm – Sự Hiện Đại, Đổi Mới

Trong khi logo Đại Học Bách Khoa Hà Nội mang hơi thở truyền thống với những gam màu đỏ, vàng, trắng thì logo Đại Học Bách Khoa Hồ Chí Minh lại mang hơi thở hiện đại cùng những màu sắc sáng như xanh dương và trắng.

Logo Bách Khoa Hcm - Sự Hiện Đại, Đổi Mới

Logo Bách Khoa Hcm – Sự Hiện Đại, Đổi Mới

Logo Bách Khoa Hồ Chí Minh mang biểu tượng hình lục giác làm trung tâm của chiếc logo, xung quanh ba hình lập phương tạo một không gian ba chiều ấn tượng. Biểu tượng cũng khiến ta liên tưởng đến hình ảnh một tổ ong – tượng trưng cho sự chăm chỉ, cần cù, sáng tạo của các thế hệ sinh viên Bách Khoa.

Ngoài ra logo Bách Khoa Hồ Chí Minh còn làm ta liên tưởng đến hình ảnh cuốn sách mở, Sách mở ra tri thức, mở ra những chân trời mới, những hướng đi mới. Màu xanh dương đem lại sự thanh bình, tạo sự tin cậy, uy tín, chất lượng như một sự khẳng định về chất lượng giáo dục tại trường. Hai tone màu xanh dương đơn sắc tạo nên tổng thể logo Bách Khoa mới mẻ, hiện đại.

Hai thiết kế logo Bách Khoa ở hai cơ sở có điểm khác biệt rõ ràng nhưng nó giúp cho sinh viên và đối tác tránh nhầm lẫn, giúp cho việc nhận diện khu vực dễ dàng.

2.3. Logo Bách Khoa Đà Nẵng – Nền tảng vững chắc

Khác biệt so với cả hai trường còn lại, logo Đại Học Bách Khoa Đà Nẵng mang gam màu vàng và xanh kết hợp cùng với đó là cấu trúc hình vuông thể hiện độ vững chắc cũng như là thể hiện trường sẽ là bệ đỡ cung cấp nền tảng vững chắc đến cho sinh viên của mình để sinh viên có thể phát triển cũng như là học hỏi. 

Logo Bách Khoa Đà Nẵng - Nền tảng vững chắc

Logo Bách Khoa Đà Nẵng – Nền tảng vững chắc

Logo Bách Khoa Đà Nẵng được cấu tạo theo hai phần: phần chữ và phần hình. Phần chữ Bách Khoa và Đà Nẵng được làm nổi bật và đặt vuông góc và giao nhau tại chữ A. Phần hình được cách điệu từ hai chữ P và T liên quan đến tên tiếng Anh của trường là PolyTechnic. Khoảng trống giữa hai chữ P và T gợi lên hình ảnh một con đường đến tương lai cho người học cũng như con đường phát triển của nhà trường.

3. Download File Logo Bách Khoa

Dưới đây là toàn bộ các hình ảnh mà iBrand sưu tầm, mong rằng sẽ giúp ích được cho các bạn khi tìm kiếm hình ảnh:

3.1 Download File Logo Bách Khoa Hà nội

Download File Logo Bách Khoa Hà nội

Download File Logo Bách Khoa Hà nội

 

Download File Logo Bách Khoa Hà nội

Download File Logo Bách Khoa Hà nội

Download File Logo Bách Khoa Hà nội

Download File Logo Bách Khoa Hà nội

3.2 Download File Logo Bách Khoa HCM

Download File Logo Bách Khoa HCM

Download File Logo Bách Khoa HCM

Download File Logo Bách Khoa HCM

Download File Logo Bách Khoa HCM

3.3 Download File Logo Bách Khoa Đà Nẵng

Download File Logo Bách Khoa Đà Nẵng

Download File Logo Bách Khoa Đà Nẵng

Download File Logo Bách Khoa Đà Nẵng

Download File Logo Bách Khoa Đà Nẵng

4. Hợp tác cùng đơn vị thiết kế Logo chuyên nghiệp – iBrand

iBrand cam kết là đối tác đáng tin cậy và chuyên nghiệp trong việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, với đầy đủ các yếu tố và chi phí cạnh tranh nhất trên thị trường. Với hơn 16 năm kinh nghiệm và thành công với 6.000 dự án cho hàng trăm doanh nghiệp trên khắp Việt Nam, iBrand tự tin mang đến sự chuyên nghiệp và chất lượng cao cho dịch vụ của mình.

Chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên sâu về bộ nhận diện thương hiệu, đảm bảo uy tín, chính xác và phù hợp với từng doanh nghiệp. Thiết kế của iBrand giúp doanh nghiệp truyền tải được tầm nhìn, sứ mệnh và các giá trị cốt lõi một cách rõ ràng và hiệu quả. Mỗi phương án được trình bày cụ thể và chi tiết, giúp khách hàng dễ dàng nắm bắt thông tin và đưa ra quyết định. Các mẫu thiết kế được ứng dụng thực tế qua Brand Guideline, mang lại cái nhìn trực quan, giúp doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn hệ thống nhận diện thương hiệu phù hợp nhất.

Sản phẩm thiết kế từ iBrand luôn đáp ứng các yêu cầu thẩm mỹ cao, đảm bảo sự đẹp mắt, độc đáo, phù hợp và chuyên nghiệp. Hơn nữa, sản phẩm cuối cùng sẽ đáp ứng tính bảo hộ thương hiệu, đồng thời đồng bộ với hình ảnh tổng thể của doanh nghiệp.

Bài viết này cung cấp thông tin chi tiết về quá trình hình thành và phát triển của logo Bách Khoa. Hy vọng qua đây, quý khách đã có cái nhìn rõ hơn về lịch sử phát triển của logo Bách Khoa.

Đơn vị tư vấn chiến lược tổng thể thương hiệu và truyền thông iBRAND.

Địa chỉ:

  • Văn phòng Hà Nội: Tầng 19, Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Văn phòng TP.HCM: 1B Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Quận 1, TP.HCM.

Điện Thoại: 0965 762 699

Email: info@ibrand.vn

Website: ibrand.vn

Chia sẻ:
Marketing Strategy & Research Expert : Công Phạm

Marketing Strategy & Research Expert

Công Phạm

Co - Founder & CEO của iMedia.vn - Hệ sinh thái truyền thông thương hiệu và chuyển đổi số. Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu và truyền thông với 15 năm kinh nghiệm điều hành và phát triển doanh nghiệp.