Logo Chanel: Giải Mã Sức Mạnh Của Một Biểu Tượng Thời Đại

Ngày đăng: 15/08/2024

5/5 - (1 bình chọn)

Logo Chanel không chỉ là một biểu tượng của thời trang mà còn là biểu tượng của quyền lực và sự thanh lịch vượt thời gian. Được sáng tạo bởi Coco Chanel, logo với hai chữ “C” lồng vào nhau đã trở thành dấu ấn không thể nhầm lẫn trong làng thời trang thế giới. Trong bài viết này, hãy cùng iBrand cùng khám phá sức mạnh và ý nghĩa của logo Chanel, từ những ngày đầu tiên cho đến khi trở thành biểu tượng thời đại, và tại sao nó lại có sức hút mạnh mẽ đến vậy. Hãy cùng giải mã sức mạnh của một trong những logo được yêu thích nhất trong lịch sử thời trang.

1. Quá trình hình thành đế chế Chanel

Trong phần này, iBrand sẽ cùng các bạn tìm hiểu về các dấu mốc thời gian thay đổi biểu tượng nhận diện thương hiệu của Chanel.

Lịch sử của logo Chanel bắt đầu từ những năm 1952 trên các sản phẩm nước hoa, nổi bật là Chanel No.5, một mùi hương quyến rũ và biểu tượng của phong cách Pháp. Đây là dấu ấn đầu tiên trên con đường thành công của Chanel.

Coco Chanel, người sáng lập Chanel, thành lập House of Chanel vào năm 1909. Ban đầu, Chanel chỉ là một cửa hiệu thời trang nhỏ dành cho nữ tại số 160 đại lộ Malesherbes, Paris. Trong Thế chiến thứ nhất (1914–1918), thời trang châu Âu bị ảnh hưởng mạnh mẽ, nhưng Chanel vẫn duy trì sản xuất và bán các loại quần áo như blazer, váy bút chì, áo kiểu thủy thủ, áo ấm, và đầm đen đơn giản nhưng tinh tế.

Quá trình hình thành đế chế Chanel

Quá trình hình thành đế chế Chanel

Sau Thế chiến thứ nhất, thời trang Chanel chuyển sang xu hướng thập niên 1920 với những chiếc đầm đính cườm và bộ vest nữ hiện đại, thoải mái. Năm 1921, Coco Chanel hợp tác với chuyên gia nước hoa Ernest Beaux để tạo ra Chanel No.5, nước hoa biểu tượng của thương hiệu. Trong Thế chiến thứ hai (1939–1945), Coco Chanel phải đóng cửa Maison Chanel, chỉ giữ lại kinh doanh nữ trang và nước hoa

Sau chiến tranh, đầu thập niên 1990, Chanel đối mặt với suy thoái kinh tế nhưng nhanh chóng phục hồi vào giữa những năm 1990 nhờ mở rộng cửa hàng toàn cầu.

2. Ý nghĩa Logo Chanel

Logo của Chanel được xem là yếu tố quan trọng tạo nên thành công vang dội của thương hiệu này vì đây là một trong những logo đáng nhớ nhất trong thế giới thời trang. Trong phần này, cùng IBrand khám phá ý nghĩa đằng sau biểu tượng đầy sức hút bí ẩn này nhé!

2.1 Logo Chanel thể hiện điều gì?

Mặc dù có thể xem biểu tượng của Chanel là hình ảnh thương hiệu đơn giản, nhưng câu chuyện đằng sau nó lại gợi lên ký ức cũng như nguồn gốc đằng sau cái tên đầy bí ẩn này.

Logo Chanel bắt nguồn từ tên gọi của Coco Chanel – người sáng lập ra hãng. Hai chữ C lồng vào nhau là viết tắt của tên bà, biểu tượng này thể hiện sự tôn vinh và tưởng nhớ đến Coco Chanel.

Ý nghĩa Logo Chanel

Ý nghĩa Logo Chanel

Một quan điểm khác cho rằng hai chữ C không chỉ đại diện cho tên của Coco Chanel mà còn là sự kết hợp giữa tên của bà và Arthur Capel, người bạn tri kỷ, tình nhân và nhà đầu tư ban đầu của bà. Việc sử dụng chữ C từ tên của Capel kết hợp với chữ C từ tên của Chanel là một cách thể hiện lòng biết ơn của Coco Chanel đối với sự giúp đỡ của ông.

Ngoài ra, có những lý giải khác cho rằng logo Chanel xuất phát từ những ký ức thời thơ ấu của Coco Chanel và những trải nghiệm trong cuộc sống. Một số người tin rằng thiết kế logo được lấy cảm hứng từ các mẫu hình học trong cửa sổ tại Nhà nguyện Aubazine, nơi Coco Chanel từng sống khi còn nhỏ. Nơi có những ô cửa sổ kính màu với những đường cong đan xen và cũng là nơi có một trại trẻ mồ côi nơi Chanel đã trải qua nửa sau thời thơ ấu của mình. 

2.2 Phông chữ và màu sắc logo thương hiệu Chanel

Về phông chữ được thiết kế riêng cho logo thương hiệu Chanel và được gọi là Couture. Phông chữ Chanel được tạo nên bằng tất cả các chữ cái in hoa với các đường nét đạm và gọn gàng – như một cách thể hiện về sự đơn giản của thương hiệu nhưng có một chút xa hoa. Phông chữ này dưới dạng sans-serif cổ điển được sử dụng cho logo thương hiệu Chanel tạo ra sự cân đối và mạnh mẽ. Hai chữ C quay lưng vào nhau thể hiện sự vững chắc và hài hòa – cách thể hiện sự vững mạnh của Chanel. Tên của thương hiệu được viết một cách đầy đủ, ngắn gọn, tối giản cùng phông chữ với biển hiệu viết tắt của Chanel toát lên phong cách chính của logo này. 

Về màu sắc của Logo Chanel là hai màu đen và trắng – tượng trưng cho sự sạch sẽ và cởi mở, cũng thể hiện của sự xuất sắc, sang trọng và thanh lịch. Trên mọi sản phẩm, logo thương hiệu Chanel đều được thể hiện ở dạng đơn sắc, không có các điểm nhấn màu sắc thừa.

3. Bí mật đằng sau sức hút vĩnh cửu của logo Chanel

Kể từ khi được thiết kế vào năm 1925, biểu tượng Chanel chưa bao giờ thay đổi và vẫn là thiết kế vượt thời gian mà bạn thấy ngày nay. Bí mật nào ẩn dấu đằng sau sức hút vĩnh cửu của logo Chanel, hãy cùng iBrand khám phá nhé!

3.1 Sự đơn giản và tinh tế

Khi nói đến xây dựng thương hiệu, sự đơn giản không chỉ đơn thuần là một từ được dùng để chỉ thiết kế. Thay vào đó, đây là một chiến lược đã được thử nghiệm và kiểm nghiệm, giúp ích đáng kể cho thương hiệu. Để chứng minh điều này, logo Chanel đã chứng minh tính hiệu quả của chủ nghĩa tối giản trong cả thời trang cao cấp và nhận diện thương hiệu. Các thương hiệu thời trang xa xỉ khác như Dior và Gucci cũng có logo tương tự với việc sử dụng màu đen và toát lên vẻ đơn giản. Tuy nhiên, Chanel là người đầu tiên thiết kế logo của mình theo cách này và thể hiện phong cách, sự duyên dáng và quyến rũ của thương hiệu. Việc thiết kế đơn giản giúp biểu tượng Chanel dễ nhớ và dễ nhận diện, tạo nên một hình ảnh đáng nhớ trong tâm trí khách hàng.

Bí mật đằng sau sức hút vĩnh cửu của logo Chanel

Bí mật đằng sau sức hút vĩnh cửu của logo Chanel

3.2 Sức lan tỏa và nhận diện thương hiệu

Một trong những yếu tố quyết định logo trở thành biểu tượng mạnh mẽ và đáng nhớ là thu hút sự quan tâm của khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Và khi khách hàng dễ dàng ghi nhớ logo của thương hiệu thì cầu nối giữa thương hiệu và khách hàng cũng trở nên thuận lợi và hiệu quả hơn rất nhiều.

Logo Chanel với hai chữ C lồng vào nhau dễ dàng thu hút sự chú ý và khắc sâu vào tâm trí người nhìn. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp biểu tượng Chanel để lại dấu ấn khó phai trong lòng khách hàng.

3.3 Sự liên kết với di sản thương hiệu

Một trong những yếu tố không thể thiếu của logo mang tính biểu tượng đó chính là sự liên kết với di sản thương hiệu. Logo Chanel gợi lên sức mạnh, chất lượng, quyền lực và sự giàu có nhờ vào sự lựa chọn sự kết hợp của font chữ, màu sắc, biểu tượng sao cho hài hòa đảm bảo tính liên kết và đồng nhất với bộ nhận diện thương hiệu.

Với logo của Chanel không chỉ được thiết kế nhằm làm nổi bật cá tính của thương hiệu mà còn rất phù hợp với thị trường thời trang xa xỉ, là một ví dụ điển hình để những ý tưởng thiết kế logo tuyệt vời ra đời.

3.4 Sự phổ biến và ảnh hưởng văn hóa

Những logo thành công và nổi tiếng trên thế giới không chỉ nổi bật giữa đám đông mà còn trường tồn trên thị trường xa xỉ và vẫn tiếp tục phát triển hơn nữa trong tương lai. Những logo này không chạy theo xu hướng mà đã tạo cho mình được một phong cách đặc trưng riêng. Với phong cách cũng như nét đặc trưng riêng đảm bảo răng thiết kế Logo của Chanel là một minh chứng điển hình khi một thiết kế logo đơn giản có thể nâng cao danh tiếng của một thương hiệu trong hơn một thế kỷ.

Dựa trên những yếu tố trên đã giúp cho logo thương hiệu Chanel có thiết kế mang tính biểu tượng cao. Dù có rất nhiều các xu hướng thiết kế logo xuất hiện rồi biến mất trong hơn một thế kỷ qua nhưng có thể thấy rằng, biểu tượng Chanel vẫn luôn đứng vững với thời gian bằng phong cách riêng do chính thương hiệu tạo ra.

4. iBrand – Đối tác thiết kế logo chuẩn quốc tế

iBrand cam kết là đơn vị tư vấn và thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, đầy đủ các yếu tố với chi phí hợp lý nhất trên thị trường hiện nay.

Với hơn 16 năm kinh nghiệm cùng 6000 dự án thành công cho hàng trăm doanh nghiệp khắp Việt Nam, khách hàng hoàn toàn có thể tin tưởng khả năng và trình độ của đội ngũ thiết kế bộ nhận diện của iBrand. Chúng tôi sẽ cung cấp cho quý doanh nghiệp dịch vụ tư vấn chuyên sâu về bộ nhận diện thương hiệu một cách uy tín và chuyên nghiệp, đảm bảo, phù hợp, chính xác và sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải tầm nhìn và sứ mệnh cũng các giá trị cốt lõi thông qua thiết kế nhận diện thương hiệu.

Thêm vào đó, mỗi phương án đề ra đều được trình bày rõ ràng, cụ thể, giúp cho khách hàng dễ dàng nắm bắt được những thông tin cần thiết. Đặc biệt, những thiết kế mẫu được ứng dụng trên thực tế qua bản Brand Guideline sẽ giúp khách hàng có cái nhìn trực quan hơn. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng đưa ra lựa chọn hệ thống nhận diện thương hiệu phù hợp.

Sản phẩm từ dịch vụ thiết kế nhận diện thương hiệu của iBrand luôn đáp ứng các yêu cầu về thẩm mỹ như đẹp mắt, độc đáo, phù hợp, chuyên nghiệp và sản phẩm bàn giao cuối cùng sẽ đảm bảo tính bảo hộ thương hiệu và đồng bộ với hình ảnh doanh nghiệp.

Bài viết trên đây bao gồm những thông tin chi tiết về ý nghĩa của logo Chanel hình thành và phát triển. Hy vọng qua đây, quý khách đã có thể nắm rõ được lịch sử phát triển của logo Chanel.

Đơn vị tư vấn chiến lược tổng thể thương hiệu và truyền thông IBRAND

Địa chỉ:

  • Văn phòng Hà Nội: Tầng 19, Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Văn phòng TP.HCM: 1B Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Quận 1, TP.HCM.

Điện Thoại: 0965 762 699

Email: info@ibrand.vn

Website: ibrand.vn

Chia sẻ:
Marketing Strategy & Research Expert : Công Phạm

Marketing Strategy & Research Expert

Công Phạm

Co - Founder & CEO của iMedia.vn - Hệ sinh thái truyền thông thương hiệu và chuyển đổi số. Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu và truyền thông với 15 năm kinh nghiệm điều hành và phát triển doanh nghiệp.