Ý Nghĩa Logo Nike, Lịch Sử Phát Triển Thương Hiệu Nike

Ngày đăng: 26/03/2024

5/5 - (1 bình chọn)

Ý nghĩa logo Nike được rất nhiều người quan tâm tìm kiếm bởi đây là thương hiệu nổi tiếng của Mỹ chiếm hơn 60% thị phần giày thể thao.

Lúc đầu, nó được gọi là Blue Ribbon Sports nhưng mọi thứ thay đổi vào năm 1971 khi người đồng sáng lập Phil Knight quyết định bắt đầu sản xuất các sản phẩm của mình dưới thương hiệu Nike. Vậy logo Nike đã trải qua những lần thay đổi như thế nào và ý nghĩa của logo Nike là gì? Cùng iBrand tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1. Lịch Sử Logo Nike

Nike là một công ty quốc tế của Mỹ chuyên phát triển và bán quần áo thể thao, giày dép và thiết bị. Thương hiệu đã tồn tại từ năm 1964 và sở hữu mạng lưới cửa hàng rộng khắp thế giới: có hơn 1150 cửa hàng, trong số đó, trụ sở chính đặt gần thành phố Beaverton, Oregon.

1964 – 1970: Phil Knight thành lập Blue Ribbon Sports nhằm cung cấp giày từ Nhật Bản. Ban đầu, logo của công ty đơn giản chỉ là sự kết hợp các chữ cái “BRC”.

1971 – ngày nay: Biểu tượng nổi tiếng nhất của Nike là “Swoosh” – một dấu kiểm tròn với các đầu nhọn. Carolyn Davidson, người được ủy thác bởi Phil Knight, đã sáng tạo ra logo này. Đáng chú ý, ban đầu Phil Knight không thích logo này.

1971 – 1978: Trong quá trình phát triển, logo của Nike đã trải qua nhiều sự thay đổi. Năm 1971, logo có màu trắng với đường viền màu đen và chữ “Nike” in nghiêng.

1978 – ngày nay: Logo hiện tại của thương hiệu Nike tượng trưng cho nữ thần chiến thắng Nike có cánh trong thần thoại Hy Lạp cổ đại. Nhà thiết kế đã sử dụng đôi cánh ngẫu hứng của nữ thần để tạo thành một dấu ngoặc kép, biểu trưng cho tốc độ, động lực, sức mạnh và chuyển động.

Năm 1978, logo được cập nhật với việc chuyển chữ lên trên biểu tượng, viết hoa các chữ cái và sử dụng phông chữ sans serif Futura Bold. Vào năm 1985, bảng màu cũng được thay đổi bằng cách đặt một logo màu trắng bên trong hình vuông màu đỏ.

Phiên bản cuối cùng của tên thương hiệu được giới thiệu vào năm 1995, khi nhà phát triển quyết định loại bỏ dòng chữ và hình dạng hình học, tạo nên một thiết kế đơn giản và tối giản hơn.

2. Ý nghĩa logo Nike có gì độc đáo?

  • Mã màu Nike: Màu đen
  • Màu hệ lục phân: # 000000
  • RGB: 0 0 0
  • CMYK: 0 0 0 100
  • Pantone: Quy trình PMS Đen C

Ý nghĩa: Ý nghĩa logo Nike là gì? Trong thần thoại Hy Lạp, Nike là Nữ thần Chiến thắng có cánh. Logo có nguồn gốc từ ‘cánh của nữ thần’, ‘swoosh’, tượng trưng cho âm thanh của tốc độ, chuyển động, sức mạnh và động lực.

Logo Nike là một logo có nguồn gốc khiêm tốn, nhưng chính những gốc rễ đó đã cho nó đôi cánh. Theo nghĩa đen, biểu tượng này được thiết kế theo hình ảnh của một nữ thần và đôi cánh của chính cô ấy.

Logo của Nike mang đến điểm độc đáo bởi thiết kế tối giản và linh hoạt, nhưng vẫn truyền tải một thông điệp ý nghĩa về chuyển động và tốc độ cao. Nó không chỉ đơn thuần là một dấu hiệu nhận biết thương hiệu, mà còn là biểu tượng của chiến thắng – đôi cánh của nữ thần Nike trong thần thoại Hy Lạp cổ đại.

Logo của thương hiệu thể thao Mỹ Nike, được gọi là Swoosh, thể hiện sự tương phản đầy mạnh mẽ giữa tốc độ lao đi cực nhanh và vẻ đẹp thanh thoát. Được sáng tạo để trang trí trên đôi giày và các sản phẩm hàng hiệu khác, biểu tượng này đã trở thành biểu trưng nổi tiếng trên toàn cầu. Hiện nay, giá trị của thương hiệu Nike đã vượt qua 26 tỷ đô la, vinh danh sự thành công to lớn mà nó đại diện.

3. Vì sao logo Nike lại đơn giản

Nike Swoosh là một biểu tượng đơn giản, mềm mại và hiện đại. Được xem là một trong những thiết kế logo tối giản nhưng ảnh hưởng mạnh mẽ nhất, nó có khả năng phát huy tác động trên mọi hình thức, phương tiện và kích thước. Khả năng dễ nhận biết của nó đã trở thành một trong những biểu tượng đáng chú ý nhất tồn tại cho đến ngày nay.

Logo của Nike được quyết định bởi Phil Knight, người đồng sáng lập công ty, với mục tiêu tạo ra một biểu tượng thương hiệu ngắn gọn, biểu tượng và rõ ràng. Anh đã chọn sử dụng đôi cánh của nữ thần chiến thắng làm yếu tố chính, kết hợp với tên thương hiệu giày và quần áo thể thao. Logo Nike được thể hiện bằng một kiểu chữ sans-serif in nghiêng, gợi nhớ đến phông chữ Futura Bold Condensed Oblique. Phông chữ Futura đơn giản này được tạo ra vào năm 1928 đặc biệt cho Bauer Type Foundry, và sau đó được chỉnh sửa một chút bởi nhà thiết kế chữ Paul Renner sau 8 năm. Nike đã thực hiện một số điều chỉnh nhỏ, tinh chỉnh các chữ cái trong logo. Để tạo nên một cái nhìn đẹp tự nhiên cho tên thương hiệu, họ tuân thủ một phạm vi màu sắc hạn chế trong đen và trắng. Kết quả là logo có phông chữ tối và dấu ngoặc kép trên nền trắng.

Màu đỏ sẫm được thêm vào logo vào năm 1985 và đôi khi vẫn được sử dụng cùng với các màu khác. Tuy nhiên, phối màu đen trắng vẫn được coi là tiêu chuẩn chính thức.

Logo của Nike mang tính biểu tượng và vượt qua thời gian, mang trong mình một lịch sử và ý nghĩa sâu sắc. Trên đó là sự tổng hợp thông tin về ý nghĩa của logo Nike và các cột mốc quan trọng trong lịch sử của nó. Hy vọng rằng những chia sẻ này đã giúp bạn hiểu thêm về ý nghĩa của logo Nike.

4. IBRAND – Đơn vị thiết kế logo chuẩn quốc tế

IBRAND cam kết là đơn vị tư vấn và thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, đầy đủ các yếu tố với chi phí hợp lí nhất trên thị trường hiện nay.

Với hơn 16 năm kinh nghiệm cùng 6000 dự án thành công cho hàng trăm doanh nghiệp khắp Việt Nam, khách hàng hoàn toàn có thể tin tưởng khả năng và trình độ của đội ngũ thiết kế bộ nhận diện của IBRAND. Chúng tôi sẽ cung cấp cho quý doanh nghiệp dịch vụ tư vấn chuyên sâu về bộ nhận diện thương hiệu một cách uy tín và chuyên nghiệp, đảm bảo, phù hợp, chính xác và sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải tầm nhìn và sứ mệnh cũng các giá trị cốt lõi thông qua thiết kế nhận diện thương hiệu.

Thêm vào đó, mỗi phương án đề ra đều được trình bày rõ ràng, cụ thể, giúp cho khách hàng dễ dàng nắm bắt được những thông tin cần thiết. Đặc biệt, những thiết kế mẫu được ứng dụng trên thực tế qua bản Brand Guildline sẽ giúp khách hàng có cái nhìn trực quan hơn. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng đưa ra lựa chọn hệ thống nhận diện thương hiệu phù hợp.

Sản phẩm từ dịch vụ thiết kế nhận diện thương hiệu của IBRAND luôn đáp ứng các yêu cầu về thẩm mỹ như đẹp mắt, độc đáo, phù hợp, chuyên nghiệp và sản phẩm bàn giao cuối cùng sẽ đảm bảo tính bảo hộ thương hiệu và đồng bộ với hình ảnh doanh nghiệp.

Bài viết trên đây bao gồm những thông tin chi tiết về ý nghĩa của logo nike, hình thành và phát triển. Hy vọng qua đây, quý khách đã có thể nắm rõ được lịch sử phát triển của logo Nike

Đơn vị tư vấn chiến lược tổng thể thương hiệu và truyền thông IBRAND

Địa chỉ:

  • Văn phòng Hà Nội: Tầng 19, Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Văn phòng TP.HCM: 1B Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Quận 1, TP.HCM.

Điện Thoại: 0965 762 699

Email: info@ibrand.vn

Website: ibrand.vn

Chia sẻ:
Marketing Strategy & Research Expert : Công Phạm

Marketing Strategy & Research Expert

Công Phạm

Co - Founder & CEO của iMedia.vn - Hệ sinh thái truyền thông thương hiệu và chuyển đổi số. Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu và truyền thông với 15 năm kinh nghiệm điều hành và phát triển doanh nghiệp.