Hướng dẫn quy trình xây dựng chiến lược Content Marketing hiệu quả
Ngày đăng: 24/11/2022
5/5 - (1 bình chọn)
Chiến lược Content Marketing là chiến lược mà mọi thương hiệu mà mọi doanh nghiệp, thương hiệu cần phải nghiêm túc khai thác và tận dụng để đạt được hiệu quả. Vậy Content Marketing phải bắt đầu từ đâu, chiến lược Content Marketing là gì, cần có những bước nào để xây dựng một chiến lược Content Marketing hiệu quả?
Chiến lược Content Marketing là quá trình xây dựng hệ thống nội dung dài hạn, chất lượng cao, nhất quán để tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng mục tiêu hay một nhóm đối tượng mục tiêu cụ thể. Chiến lược Content Marketing giúp doanh nghiệp chuẩn bị và lên kế hoạch cho việc gia tăng lượng truy cập vào trang web thu hút khách hàng tiềm năng mới. Nội dung tốt không chỉ thu hút được lượng khách hàng tiềm năng mới mà còn cung cấp những thông tin hữu ích tới khách hàng và nâng cao được hình ảnh cho doanh nghiệp.
Chiến lược Content Marketing là gì?
Mỗi doanh nghiệp cần có một chiến lược Content Marketing cụ thể, hợp lý để lộ trình duy trì, phát triển và có tính nhất quán. Dưới đây là 5 lợi ích mà doanh nghiệp có thể có được khi có một chiến lược Content Marketing hiệu quả:
Tại sao cần xây dựng chiến lược Content Marketing?
Là những người làm Marketing, ai cũng sẽ bỏ ra thời gian, công sức và có thể là cả tiền bạc để có thể có được những nội dung hay, thu hút. Nhưng đôi khi những nội dung đó lại không đủ hấp dẫn họ tới bước tiếp theo trong hành trình quyết định mua hàng bởi lý do content kém thu hút. Vậy rất có thể nội dung của bạn mắc phải những lý do sau:
Tại sao Content của bạn kém thu hút?
Mỗi chiến dịch Marketing đều có một chủ đề chung hướng tới đối tượng mục tiêu, những nội dung không liên quan tới chủ đề không những sẽ không mang lại được giá trị cho khách hàng mục tiêu và từ đó sẽ làm giảm cơ hội bán hàng của doanh nghiệp.
Cách giải quyết: Đảm bảo được các nội dung đăng tải là cùng chủ đề với chiến dịch Marketing mà doanh nghiệp đang triển khai, cá nhân hóa các nội dung sao cho phù hợp với từng nhu cầu và mong muốn của từng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu.
Nhịp sống của thế giới ngày càng nhanh hơn, ai cũng bận rộn và khách hàng của chúng ta cũng vậy. Hãy thử đặt mình vào vị trí của khách hàng, khi muốn tìm kiếm một thông tin nào đó thì không ai muốn phải chờ đợi một cuộc gọi hay một email phản hồi sau khi đã giải quyết xong công việc cả.
Cách giải quyết: Hãy tập trung xây dựng các kênh truyền thông của doanh nghiệp mình như website, fanpage,… Đảm bảo rằng trên các kênh đó có đầy đủ những nội dung, thông tin về sản phẩm, các câu hỏi thường gặp và thông tin liên lạc của doanh nghiệp. Phát triển những nội dung liên quan tới việc gia tăng trải nghiệm của thương hiệu, đồng thời không phải để khách hàng chờ đợi để được trả lời những thắc mắc.
Quảng bá Content sai kênh
Những người lớn tuổi thường sử dụng những kênh thông tin, website có nguồn chính thống, những người trẻ thì thường sử dụng những kênh social như Facebook, Instagram để tìm kiếm thông tin. Vậy đâu mới là kênh phát triển content để có thể nhắm tới đúng đối tượng khách hàng mục tiêu?
Cách giải quyết: Hãy nghiên cứu thật kỹ insight khách hàng và đừng phỏng đoán, sau đó tập trung phát triển nội dung qua các kênh đó để không bị lãng phí công sức và thời gian.
Khi xây dựng một chiến dịch marketing đa kênh, cần hết sức tránh những thông tin không thống nhất và có nội dung sai lệch. Các kênh truyền thông khác nhau có những thông điệp khác nhau sẽ dẫn đến việc khách hàng khó có thể nhớ được thương hiệu hay nội dung mà doanh nghiệp muốn truyền tải.
Cách giải quyết: Các content xây dựng phải có tính nhất quán để duy trì được đặc tính của thương hiệu và đề khách hàng không gặp khó khăn hay mơ hồ trong quá trình nhận diện thương hiệu.
Để xây dựng được một chiến lược Content Marketing hiệu quả chưa bao giờ là điều dễ dàng. Việc chuẩn bị được một chiến lược Content tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp thu hút được khách hàng tiềm năng. Nếu có được kế hoạch đăng tải nội dung trên các kênh truyền thông hàng ngày sẽ giúp cho doanh nghiệp bạn có được số lượng leads nhất định.
Nhưng làm thế nào để có được một chiến lược Content Marketing hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là 14 bước để xây dựng chiến lược Content Marketing chuẩn:
Để lên được một kế hoạch viết content bắt kịp trend bạn nên bắt đầu từ việc lên dàn ý để có thể có cái nhìn bao quát hơn nội dung cần làm.
Để có được một chiến lược Content Marketing tốt, bạn cần trả lời được 3 câu hỏi:
Lập dàn ý sẽ giúp bạn có hướng viết và cấu trúc cụ thể và lên ý tưởng giúp bạn có thể trả lời được những câu hỏi quan trọng, ví dụ:
Sau khi có được dàn ý, giờ là lúc bạn xác định mục tiêu của chiến lược Content Marketing. Chỉ khi xác định được đúng mục tiêu của chiến lược bạn mới có thể tạo ra những nội dung mới mẻ, phù hợp và có hiệu quả.
Mô hình SMART
Bạn có thể sử dụng mô hình mục tiêu SMART để có thể xác định mục tiêu chiến lược:
Sau khi có được mục tiêu chung, hãy chia Content Marketing ra thành những nhóm nhỏ để có thể nhận được nhiều ý tưởng hơn theo từng nhóm đó. Sau đó hãy trả lời các câu hỏi như: Nội dung phải như nào mới đạt được mục tiêu? Sự phù hợp và nhất quán giữa nội dung và mục tiêu ra sao?
Hãy nghiên cứu kỹ sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp bạn đang cung cấp, khi bạn biết mình đang bán gì, bạn sẽ dễ dàng có thể chọn được loại nội dung phù hợp với sản phẩm đó.
Xác định khách hàng mục tiêu
Việc xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu là rất quan trọng. Doanh nghiệp cần vẽ ra được chân dung của khách hàng của mình: Họ là ai? Họ cần gì? Họ muốn gì? Từ đó bạn sẽ biết được mình phải làm nội dung như nào cho phù hợp và chinh phục được đối tượng khách hàng mục tiêu.
Hầu hết các khách hàng sẽ không quan tâm đến sản phẩm quả doanh nghiệp mà họ chỉ quan tâm tới giải pháp cho vấn đề họ gặp phải. Vì thế những người làm Marketing cần trả lời được câu hỏi: Bạn có thể làm gì để giúp cho khách hàng của mình?
Điều quan trọng nhất ở bước này là kết nối được nhu cầu, mục đích của khách hàng với giải pháp mà sản phẩm đó đem lại cho khách hàng.
Bạn cần tìm hiểu rằng khách hàng mục tiêu của chúng ta cần gì, đối thủ cạnh canh của chúng ra đang cung cấp những nội dung gì cho khách hàng?
Đối thủ cạnh tranh trong Content Marketing không chỉ là những thương hiệu có cùng ngành hàng với mình mà còn là những doanh nghiệp đang thu hút được sự chú ý của tập khách hàng mục tiêu của mình. Bạn cần tìm hiểu xem họ đang làm gì để có thể học hỏi, tìm hiểu và rút kinh nghiệm. Từ đó, bạn có thể tìm nhận ra được cách để chiến lược của doanh nghiệp mình trở nên hấp dẫn và nổi bật hơn.
Hãy xây dựng cho mình một khi nội dung cho kế hoạch Content Marketing của mình bao gồm những nội dung:
Câu hỏi quan trọng nhất mà chúng ta cần trả lời ở bước này là: Thể loại nội dung nào sẽ phù hợp với mục tiêu Marketing của doanh nghiệp bạn?
Một phương pháp hiệu quả để đánh giá được chất lượng nội dung là nối những nội dung quan trọng trong kho nội dung vào một bảng ma trận với trục hoành là tính hiệu quả của hoạt động được đo lường bằng lượt xem, yêu thích, chia sẻ, bình luận; trục tung là tính phù hợp của nội dung với mục tiêu ban đầu.
Ma trận đánh giá chất lượng nội dung
Sau khi sắp xếp xong hãy nhìn vào ma trận và sử dụng những công cụ hỗ trợ để đánh giá tính hiệu quả của hoạt động:
Tính hiệu quả cao – Hoạt động hiệu quả: Là góc phần tư tuyệt vời khi mà nội dung hoàn toàn phù hợp với thương hiệu. Hãy liệt kê tất cả những nội dung đang hoạt động và đạt được hiệu quả và tất cả những nội dung có tiềm năng chất lượng để cải thiện nội dung ấy.
Đây là bước quan trọng để xác định các chủ đề nội dung cho chính xác và liên kết giữa việc sản xuất nội dung với việc lên kế hoạch truyền thông.
Những vấn đề cần chú ý ở đây là: Chủ đề nào sẽ thu hút được khách hàng? Chủ đề yêu thích của khách hàng mục tiêu là gì? Từ đó xây dựng bức tranh nội dung tổng quát và các nội dung sẽ liên kết chặt chẽ và cùng chung mục tiêu.
Việc sản xuất nội dung sẽ bao gồm:
Một số thể loại nội dung cần có:
Để hoàn thành việc sản xuất nội dung một cách trôi chảy, bạn cần lên kế hoạch và ước tính thời gian hoàn thành của từng nội dung.
Sản xuất nội dung theo quy trình
Các bước trong quy trình sản xuất:
Hãy lên lịch trình và thời gian cụ thể để đăng tải từng nội dung của bạn để đạt được hiệu quả cao. Từng bài viết trên từng kênh, từng nền tảng được lên lịch theo mốc thời gian cụ thể, không nhất thiết phải ghi thời gian của từng mục đơn lẻ.
Việc lên kế hoạch quảng bá nội dung rất quan trọng nếu bạn muốn nội dung đó nhận được sự quan tâm và được mọi người tương tác nhiều hơn.
Dưới đây là quy trình cơ bản để gia tăng được lượng traffic cho nội dung:
Sau khi hoàn thành việc lên kế hoạch cho chiến lược Content Marketing, bạn cần đọc kỹ lại từng bước và đặt ra những câu hỏi sau để đánh giá lại kế hoạch:
Thông tin liên hệ:
Đơn vị tư vấn chiến lược tổng thể thương hiệu và truyền thông iBrand
Địa chỉ:
Điện Thoại: 0965 762 699
Email: info@ibrand.vn
Website: ibrand.vn
Mong muốn của bạn sẽ được giải quyết bằng phương án sáng tạo và thực tiễn nhất.