Hướng dẫn quy trình xây dựng chiến lược Content Marketing hiệu quả

Ngày đăng: 24/11/2022

5/5 - (1 bình chọn)

Chiến lược Content Marketing là chiến lược mà mọi thương hiệu mà mọi doanh nghiệp, thương hiệu cần phải nghiêm túc khai thác và tận dụng để đạt được hiệu quả. Vậy Content Marketing phải bắt đầu từ đâu, chiến lược Content Marketing là gì, cần có những bước nào để xây dựng một chiến lược Content Marketing hiệu quả?

1. Chiến lược Content Marketing là gì?

Chiến lược Content Marketing là quá trình xây dựng hệ thống nội dung dài hạn, chất lượng cao, nhất quán để tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng mục tiêu hay một nhóm đối tượng mục tiêu cụ thể. Chiến lược Content Marketing giúp doanh nghiệp chuẩn bị và lên kế hoạch cho việc gia tăng lượng truy cập vào trang web thu hút khách hàng tiềm năng mới. Nội dung tốt không chỉ thu hút được lượng khách hàng tiềm năng mới mà còn cung cấp những thông tin hữu ích tới khách hàng và nâng cao được hình ảnh cho doanh nghiệp.

chiến lược content marketing

Chiến lược Content Marketing là gì?

2. Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược Content Marketing?

Mỗi doanh nghiệp cần có một chiến lược Content Marketing cụ thể, hợp lý để lộ trình duy trì, phát triển và có tính nhất quán. Dưới đây là 5 lợi ích mà doanh nghiệp có thể có được khi có một chiến lược Content Marketing hiệu quả:

  • Tăng hiệu suất tạo nội dung: Sau khi có chiến lược Content Marketing hoàn chỉnh, bạn sẽ có mục tiêu và mục đích rõ ràng cho từng công việc, từ đó dễ dàng có được ý tưởng, chủ đề và nguồn cảm hứng.
  • Cải thiện tính nhất quán: Tính nhất quán giúp khách hàng hiểu rõ và hiểu đúng về doanh nghiệp của bạn, vì vậy có một chiến lược nội dung tốt sẽ giúp cải thiện được tính nhất quán trong việc tạo ra nội dung và phân phối.
  • Nhắm đối tượng mục tiêu tốt hơn: Chiến lược nội dung có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng của mình và tạo ra được nội dung phù hợp với nhu cầu của họ.
  • Cải thiện thương hiệu: Chiến lược nội dung là cách thức để định hướng, chọn phong cách, giọng điệu và cách tiếp cận để thiết lập nên bản sắc thương hiệu hiệu quả.
  • Tiết kiệm thời gian và công sức: Khi xây dựng chiến lược nội dung hoàn chỉnh, các công việc lập kế hoạch và nội dung sẽ hiệu quả hơn và không mất nhiều thời gian

Tại sao cần xây dựng chiến lược Content Marketing?

3. Lý do khiến Content kém thu hút

Là những người làm Marketing, ai cũng sẽ bỏ ra thời gian, công sức và có thể là cả tiền bạc để có thể có được những nội dung hay, thu hút. Nhưng đôi khi những nội dung đó lại không đủ hấp dẫn họ tới bước tiếp theo trong hành trình quyết định mua hàng bởi lý do content kém thu hút. Vậy rất có thể nội dung của bạn mắc phải những lý do sau:

chiến lược content marketing

Tại sao Content của bạn kém thu hút?

3,1 Content không liên kết với chủ đề

Mỗi chiến dịch Marketing đều có một chủ đề chung hướng tới đối tượng mục tiêu, những nội dung không liên quan tới chủ đề không những sẽ không mang lại được giá trị cho khách hàng mục tiêu và từ đó sẽ làm giảm cơ hội bán hàng của doanh nghiệp.
Cách giải quyết: Đảm bảo được các nội dung đăng tải là cùng chủ đề với chiến dịch Marketing mà doanh nghiệp đang triển khai, cá nhân hóa các nội dung sao cho phù hợp với từng nhu cầu và mong muốn của từng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu.

3.2 Content không đúng thời điểm

Nhịp sống của thế giới ngày càng nhanh hơn, ai cũng bận rộn và khách hàng của chúng ta cũng vậy. Hãy thử đặt mình vào vị trí của khách hàng, khi muốn tìm kiếm một thông tin nào đó thì không ai muốn phải chờ đợi một cuộc gọi hay một email phản hồi sau khi đã giải quyết xong công việc cả.
Cách giải quyết: Hãy tập trung xây dựng các kênh truyền thông của doanh nghiệp mình như website, fanpage,… Đảm bảo rằng trên các kênh đó có đầy đủ những nội dung, thông tin về sản phẩm, các câu hỏi thường gặp và thông tin liên lạc của doanh nghiệp. Phát triển những nội dung liên quan tới việc gia tăng trải nghiệm của thương hiệu, đồng thời không phải để khách hàng chờ đợi để được trả lời những thắc mắc.

3.3 Quảng bá content sai kênh

chiến lược content marketing

Quảng bá Content sai kênh

Những người lớn tuổi thường sử dụng những kênh thông tin, website có nguồn chính thống, những người trẻ thì thường sử dụng những kênh social như Facebook, Instagram để tìm kiếm thông tin. Vậy đâu mới là kênh phát triển content để có thể nhắm tới đúng đối tượng khách hàng mục tiêu?
Cách giải quyết: Hãy nghiên cứu thật kỹ insight khách hàng và đừng phỏng đoán, sau đó tập trung phát triển nội dung qua các kênh đó để không bị lãng phí công sức và thời gian.

3.4 Nội dung không có sự thống nhất

Khi xây dựng một chiến dịch marketing đa kênh, cần hết sức tránh những thông tin không thống nhất và có nội dung sai lệch. Các kênh truyền thông khác nhau có những thông điệp khác nhau sẽ dẫn đến việc khách hàng khó có thể nhớ được thương hiệu hay nội dung mà doanh nghiệp muốn truyền tải.
Cách giải quyết: Các content xây dựng phải có tính nhất quán để duy trì được đặc tính của thương hiệu và đề khách hàng không gặp khó khăn hay mơ hồ trong quá trình nhận diện thương hiệu.

4. Quy trình 14 bước lập chiến lược Content Marketing chuẩn

Để xây dựng được một chiến lược Content Marketing hiệu quả chưa bao giờ là điều dễ dàng. Việc chuẩn bị được một chiến lược Content tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp thu hút được khách hàng tiềm năng. Nếu có được kế hoạch đăng tải nội dung trên các kênh truyền thông hàng ngày sẽ giúp cho doanh nghiệp bạn có được số lượng leads nhất định.
Nhưng làm thế nào để có được một chiến lược Content Marketing hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là 14 bước để xây dựng chiến lược Content Marketing chuẩn:

Bước 1: Lên dàn ý cho chiến lược

Để lên được một kế hoạch viết content bắt kịp trend bạn nên bắt đầu từ việc lên dàn ý để có thể có cái nhìn bao quát hơn nội dung cần làm.
Để có được một chiến lược Content Marketing tốt, bạn cần trả lời được 3 câu hỏi:

  • Tại sao nội dung cần được ưu tiên lên đầu?
  • Nội dung chúng ta cần thuộc thể loại nào?
  • Cần triển khai nội dung ra sao để hoàn thành mục tiêu?

Lập dàn ý sẽ giúp bạn có hướng viết và cấu trúc cụ thể và lên ý tưởng giúp bạn có thể trả lời được những câu hỏi quan trọng, ví dụ:

  • Mục đích Marketing của chiến lược này là gì?
  • Sản phẩm cần được quảng cáo trong chiến dịch là gì?
  • Khách hàng là những ai? Họ cần gì? Họ xem nội dung ở đâu?
  • Đối thủ cạnh tranh của chúng ta đang triển khai chiến dịch nào?
  • Những nội dung chúng ta có là gì?
  • Nội dung thuộc thể loại nào sẽ hiệu quả?

Bước 2: Xác định mục tiêu của chiến lược

Sau khi có được dàn ý, giờ là lúc bạn xác định mục tiêu của chiến lược Content Marketing. Chỉ khi xác định được đúng mục tiêu của chiến lược bạn mới có thể tạo ra những nội dung mới mẻ, phù hợp và có hiệu quả.

chiến lược content marketing

Mô hình SMART

Bạn có thể sử dụng mô hình mục tiêu SMART để có thể xác định mục tiêu chiến lược:

  • Specific: Cụ thể, rõ ràng
  • Measurable: Đo lường được, đánh giá được
  • Achievable: Tính khả thi
  • Realistic: Tính giải quyết vấn đề
  • Timely: Đúng thời gian

Sau khi có được mục tiêu chung, hãy chia Content Marketing ra thành những nhóm nhỏ để có thể nhận được nhiều ý tưởng hơn theo từng nhóm đó. Sau đó hãy trả lời các câu hỏi như: Nội dung phải như nào mới đạt được mục tiêu? Sự phù hợp và nhất quán giữa nội dung và mục tiêu ra sao?

Bước 3: Chú trọng vào sản phẩm

Hãy nghiên cứu kỹ sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp bạn đang cung cấp, khi bạn biết mình đang bán gì, bạn sẽ dễ dàng có thể chọn được loại nội dung phù hợp với sản phẩm đó.

Bước 4: Xác định khách hàng mục tiêu

chiến lược content marketing

Xác định khách hàng mục tiêu

Việc xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu là rất quan trọng. Doanh nghiệp cần vẽ ra được chân dung của khách hàng của mình: Họ là ai? Họ cần gì? Họ muốn gì? Từ đó bạn sẽ biết được mình phải làm nội dung như nào cho phù hợp và chinh phục được đối tượng khách hàng mục tiêu.

Bước 5: Tạo nhu cầu cho khách hàng

Hầu hết các khách hàng sẽ không quan tâm đến sản phẩm quả doanh nghiệp mà họ chỉ quan tâm tới giải pháp cho vấn đề họ gặp phải. Vì thế những người làm Marketing cần trả lời được câu hỏi: Bạn có thể làm gì để giúp cho khách hàng của mình?
Điều quan trọng nhất ở bước này là kết nối được nhu cầu, mục đích của khách hàng với giải pháp mà sản phẩm đó đem lại cho khách hàng.

Bước 6: Tham khảo chiến lược đối thủ

Bạn cần tìm hiểu rằng khách hàng mục tiêu của chúng ta cần gì, đối thủ cạnh canh của chúng ra đang cung cấp những nội dung gì cho khách hàng?
Đối thủ cạnh tranh trong Content Marketing không chỉ là những thương hiệu có cùng ngành hàng với mình mà còn là những doanh nghiệp đang thu hút được sự chú ý của tập khách hàng mục tiêu của mình. Bạn cần tìm hiểu xem họ đang làm gì để có thể học hỏi, tìm hiểu và rút kinh nghiệm. Từ đó, bạn có thể tìm nhận ra được cách để chiến lược của doanh nghiệp mình trở nên hấp dẫn và nổi bật hơn.

Bước 7: Lên kế hoạch nội dung

Hãy xây dựng cho mình một khi nội dung cho kế hoạch Content Marketing của mình bao gồm những nội dung:

  • Danh sách những từ khóa
  • Các bài viết có thể thu hút traffic và chuyển đổi
  • Danh sách các email của khách hàng tiềm năng
  • Tích cực hoạt động website và fanpage
  • Các tài khoản social

Bước 8: Đánh giá chất lượng nội dung

Câu hỏi quan trọng nhất mà chúng ta cần trả lời ở bước này là: Thể loại nội dung nào sẽ phù hợp với mục tiêu Marketing của doanh nghiệp bạn?
Một phương pháp hiệu quả để đánh giá được chất lượng nội dung là nối những nội dung quan trọng trong kho nội dung vào một bảng ma trận với trục hoành là tính hiệu quả của hoạt động được đo lường bằng lượt xem, yêu thích, chia sẻ, bình luận; trục tung là tính phù hợp của nội dung với mục tiêu ban đầu.

xây dựng chiến lược content marketing

Ma trận đánh giá chất lượng nội dung

Sau khi sắp xếp xong hãy nhìn vào ma trận và sử dụng những công cụ hỗ trợ để đánh giá tính hiệu quả của hoạt động:

  • Google Analytics: Đo lường traffic và tỉ lệ chuyển đổi
  • Buzzsumo: Đo lường độ phủ rộng mạng xã hội của nội dung
  • Google webmaster tools, Moz, SEMrush: Cho biết những website đang được xếp hạng cao
  • Buffer for Business: Công cụ đo lường trên các trang mạng xã hội

Tính hiệu quả cao – Hoạt động hiệu quả: Là góc phần tư tuyệt vời khi mà nội dung hoàn toàn phù hợp với thương hiệu. Hãy liệt kê tất cả những nội dung đang hoạt động và đạt được hiệu quả và tất cả những nội dung có tiềm năng chất lượng để cải thiện nội dung ấy.

Bước 9: Kiểm duyệt lại nội dung

Đây là bước quan trọng để xác định các chủ đề nội dung cho chính xác và liên kết giữa việc sản xuất nội dung với việc lên kế hoạch truyền thông.
Những vấn đề cần chú ý ở đây là: Chủ đề nào sẽ thu hút được khách hàng? Chủ đề yêu thích của khách hàng mục tiêu là gì? Từ đó xây dựng bức tranh nội dung tổng quát và các nội dung sẽ liên kết chặt chẽ và cùng chung mục tiêu.

Bước 10: Liệt kê các nội dung cần thực hiện

Việc sản xuất nội dung sẽ bao gồm:

  • Tối ưu hóa, cập nhật những nội dung đã làm
  • Sáng tạo những nội dung mới

Một số thể loại nội dung cần có:

  • Bài viết chuẩn SEO
  • Email
  • Phỏng vấn
  • Video
  • Infographic

Bước 11: Sản xuất nội dung theo quy trình

Để hoàn thành việc sản xuất nội dung một cách trôi chảy, bạn cần lên kế hoạch và ước tính thời gian hoàn thành của từng nội dung.

chiến lược content marketing

Sản xuất nội dung theo quy trình

Các bước trong quy trình sản xuất:

  • Xác định
  • Viết
  • Thiết kế
  • Chỉnh sửa
  • Lên kế hoạch
  • Truyền thông

Bước 12: Lên lịch trình

Hãy lên lịch trình và thời gian cụ thể để đăng tải từng nội dung của bạn để đạt được hiệu quả cao. Từng bài viết trên từng kênh, từng nền tảng được lên lịch theo mốc thời gian cụ thể, không nhất thiết phải ghi thời gian của từng mục đơn lẻ.

Bước 13: Xây dựng chiến lược quảng bá nội dung

Việc lên kế hoạch quảng bá nội dung rất quan trọng nếu bạn muốn nội dung đó nhận được sự quan tâm và được mọi người tương tác nhiều hơn.
Dưới đây là quy trình cơ bản để gia tăng được lượng traffic cho nội dung:

  • Đăng bài
  • Email đến những đồng nghiệp
  • Chia sẻ bài trên các nền tảng social
  • Email Marketing đến cho những khách hàng theo dõi
  • Viết những bài viết có linkback về nội dung ấy

Bước 14: Tổng hợp chung

Sau khi hoàn thành việc lên kế hoạch cho chiến lược Content Marketing, bạn cần đọc kỹ lại từng bước và đặt ra những câu hỏi sau để đánh giá lại kế hoạch:

  • Bạn muốn hoàn thành nội dung như thế nào?
  • Chất lượng nội dung hiện tại như nào?
  • Bạn cần phải thay đổi cái gì?
  • Bạn nên thay đổi như thế nào?

Thông tin liên hệ:

Đơn vị tư vấn chiến lược tổng thể thương hiệu và truyền thông iBrand

Địa chỉ:

  • Văn phòng Hà Nội: Tầng 19, Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Văn phòng TP.HCM:  1B Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Quận 1, TP.HCM.

Điện Thoại: 0965 762 699

Email: info@ibrand.vn

Website: ibrand.vn

Chia sẻ:
Marketing Strategy & Research Expert : Công Phạm

Marketing Strategy & Research Expert

Công Phạm

Co - Founder & CEO của iMedia.vn - Hệ sinh thái truyền thông thương hiệu và chuyển đổi số. Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu và truyền thông với 15 năm kinh nghiệm điều hành và phát triển doanh nghiệp.