Chiến lược khuyến mãi là gì? 11 chiến lược khuyến mãi phổ biến hiện nay

Ngày đăng: 24/11/2022

5/5 - (1 bình chọn)

Chiến lược khuyến mãi là chiến lược nhằm thu hút khách hàng tiềm năng nhằm tới mục tiêu gia tăng thêm doanh thu bán hàng. Hãy cùng tham khảo ngay bài viết chiến lược khuyến mãi của IBRAND ngay bây giờ!

1. Chiến lược khuyến mãi là gì?

Chiến lược khuyến mãi là chiến lược để giúp nâng cao nhận thức của khách hàng và giúp tăng doanh số bán hàng. Khách hàng mục tiêu, ngân sách và mục tiêu là những yếu tố chính để có được một chiến lược khuyến mãi thành công.

chiến lược khuyến mãi

Chiến lược khuyến mãi giúp tăng doanh số bán 

2. Gợi ý 11 chiến lược giá khuyến mãi hiệu quả

2.1 Chiến lược khuyến mãi dùng thử miễn phí

Chiến lược này được nhiều người làm Marketing tham khảo như một ví dụ về xúc tiến bán tốt nhất hiện nay. Chiến lược này giúp giới thiệu sản phẩm đến khách hàng bằng việc cho khách hàng sử dụng các mẫu thử miễn phí để khuyến khích họ mua sản phẩm.

Hình thức khuyến mãi này rất phù hợp với các doanh nghiệp cung cấp thực phẩm, nhất là tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ nông sản. Ngoài ra. hình thức này cũng được áp dụng trong ngành làm đẹp, thẩm mỹ viện như dùng thử kem dưỡng da, nước hoa hay các sản phẩm trị liệu. 

2.2 Flash sale chiến lược khuyến mãi của Shopee

Flash sale là một chiến lược giảm giá chớp nhoáng nhạy cảm với thời gian, chiến lược này có thể tạo ra cảm giác cấp bách và “nỗi sợ bỏ lỡ” cho khách hàng. Tuy nhiên, flash sale có thể có được thành công cao hay kém hiệu quả sẽ phụ thuộc vào cách áp dụng của doanh nghiệp. Dưới đây là một số lưu ý khi tiến hành một chiến lược giá khuyến mãi flash sale:

  • Doanh nghiệp cần có kế hoạch để thông báo cho khách hàng sắp có đợt giảm giá khuyến mãi
  • Đối tượng mục tiêu để tiếp thị lại phải đạt số lượng đủ lớn để tương tác với thương hiệu 
  • Đảm bảo website hay cửa hàng thương mại điện tử có thể xử lý được một đợt giảm giá chớp nhoáng. Bởi lưu lượng truy cập sẽ tăng đột biến và có thể gây ra sự cố gián đoạn ảnh hưởng tới trải nghiệm của khách hàng.
  • Đưa ra các giải pháp để kịp thời xử lý do nhu cầu vận chuyển tăng cao, khả năng hàng tồn kho,…

Bên cạnh đó, Flash sale là một hình thức khuyến mãi mang lại khá nhiều ưu điểm:

  • Doanh nghiệp có thể dễ dàng giải tỏa được nguồn cung sản phẩm dồi dào
  • Giúp gia tăng doanh số bán với cả những khách hàng đầu tiên và khách hàng tiếp thị lại
  • Kích thích được nhu cầu khách hàng nhờ tạo ra sự khan hiếm
  • Flash sale có khả năng tiếp thị nhờ hiệu ứng lan tỏa

2.3 Phát hành voucher giảm giá

chiến lược khuyến mãi

Phát hành các voucher giảm giá 

Đây là một chiến lược có thể dễ dàng kích thích quá trình mua của khách hàng, họ sẽ có động lực hơn cho những lần mua tiếp theo. Tuy nhiên, không nên phát hành quá nhiều voucher giảm giá trong một khoảng thời gian, điều này sẽ làm khách hàng nghi ngờ về tính trung thực của voucher và họ sẽ mất đi sự tin tưởng và không còn mong muốn được nhận voucher ưu đãi mà doanh nghiệp dành cho họ. Vì vậy, hãy phát hành voucher có giới hạn và dành cho một nhóm mua cụ thể.

2.4 Chương trình giới thiệu 

Chiến lược này giúp bạn có thể mở rộng thêm cơ sở khách hàng của mình trong khi vẫn giữ chân được những khách hàng hiện tại. Bằng chương trình giới thiệu, bạn có thể khuyến khích khách hàng của mình nói với bạn bè, gia đình người quen của họ về các sản phẩm, chương trình giảm giá, quà tặng để có thêm tập khách hàng mới. 

2.5 Chương trình khuyến mãi qua email

Với cách gửi các chương trình khuyến mãi qua email có thể giúp tiết kiệm khá nhiều chi phí quảng cáo. Để xây dựng được một danh sách email khách hàng, doanh nghiệp có thể thông qua các chương trình phần thưởng khách hàng hay các chương trình tự chọn. Mặc dù không phải khách hàng nào cũng mở email của mình nhưng với chi phí rẻ thì chương trình này vẫn có thể đem lại hiệu quả mạnh mẽ cho doanh nghiệp.

2.6 Khuyến mãi các ngày đặc biệt

các chiến lược khuyến mãi hiệu quả

Flash sale các ngày đặc biệt

Các nhà bán lẻ luôn có kế hoạch trong đầu về tất cả những ngày lễ có thể khuyến mại được cho khách hàng: Tết Nguyên đán, Lễ tình yêu 14/2; Quốc tế Phụ nữ 8/3; Tết Độc lập 30/4; Tết Thiếu Nhi 1/6;… Hơn thế, một trong những chiến lược khuyến mãi thành công là chiến lược khuyến mãi của Shopee vào những ngày như 1/1, 2/2, 3/3,… hay và các ngày 15 hàng tháng đã thu hút được một lượng lớn cả những khách hàng mới và khách hàng mua lại. 

2.7 hiến lược giá khuyến mãi bốc thăm trúng thưởng  

chiến lược khuyến mãi

Phát hành phiếu quà tặng

Hình thức khuyến mãi này được nhiều nhà bán lẻ, cửa hàng áp dụng. Khi bạn đưa ra một cơ hội giành được giải thưởng, bạn sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng mới với cửa hàng của bạn. Với hình thức này, các nhà bán lẻ có thể đưa ra chương trình bốc thăm 100% trúng thưởng khi khách hàng thanh toán với hóa đơn trên bao nhiêu tiền trở lên, tất cả các phiếu bốc thăm đều có thể trúng được một phần quà nhỏ làm cho khách hàng cảm thấy bản thân may mắn và kích thích khách hàng thanh toán nhiều hơn. 

2.8 Sử dụng KOL, KOC

Sử dụng KOL, KOC là xu hướng hiện nay của nhiều cửa hàng, việc có người sử dụng và trải nghiệm sản phẩm trước khi mua sẽ làm tăng thêm sự tin tưởng vào các sản phẩm của cửa hàng. Sản phẩm được nhiều người nổi tiếng có sức ảnh hưởng tin dùng cũng sẽ ảnh hưởng một phần lớn tới quyết định mua của khách hàng.

2.9 Chương trình mua 1 tặng 1

chiến lược khuyến mãi của shopee

Khuyến mãi mua 1 tặng 1 

Mua 1 tặng 1 là hình thức khuyến mãi tương đối phổ biến ở hầu hết các cửa hàng bán lẻ. Tuy nhiên, hình thức này không nhận được phản hồi tốt từ khách hàng, nhất là đối với những cửa hàng bán lẻ online. Bởi hầu hết các cửa hàng sẽ tăng giá của mặt hàng lên gấp đôi hoặc những quà tặng không gây được sự hứng thú cho khách hàng cho nên khách hàng thường sẽ bị thất vọng về hình thức khuyến mãi này. 

2.10 Khuyến mãi theo combo

Đây là một hình thức mà các trang cửa hàng giảm giá nhằm tăng lượng mua hàng của người tiêu dùng bằng cách tạo ra những combo hấp dẫn. Thông thường mỗi combo sản phẩm sẽ gồm 2-5 sản phẩm với những công dụng có tính liên kết nhằm tạo ra những nhu cầu hữu ích cho khách hàng.

2.11 Mua sắm hoàn tiền

Để giảm rủi ro cho những khách hàng mới khi sử dụng sản phẩm thì hình thức mua sắm hoàn tiền là một cách đảm bảo tuyệt vời, những khách hàng có thể do dự khi sử dụng một sản phẩm, dịch vụ mới. Loại khuyến mãi này cho thấy được sự quan tâm của bạn tới chất lượng các sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp tới tay khách hàng, từ đó có thể phát triển thương hiệu tốt hơn.

3. Kết luận

Trên đây là 11 chiến lược khuyến mãi trong kinh doanh mà bạn nên biết nếu muốn doanh nghiệp mình phát triển hơn. Cùng với các chiến lược thông minh, doanh nghiệp có thể thu hút được nhiều khách hàng, bán ra được nhiều sản phẩm hơn, tăng doanh thu và độ nhận diện trên thị trường.

Thông tin liên hệ:

Đơn vị tư vấn chiến lược tổng thể thương hiệu và truyền thông iBrand

Địa chỉ:

  • Văn phòng Hà Nội: Tầng 19, Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Văn phòng TP.HCM:  1B Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Quận 1, TP.HCM.

Điện Thoại: 0965 762 699

Email: info@ibrand.vn

Website: ibrand.vn

 

Chia sẻ:
Marketing Strategy & Research Expert : Công Phạm

Marketing Strategy & Research Expert

Công Phạm

Co - Founder & CEO của iMedia.vn - Hệ sinh thái truyền thông thương hiệu và chuyển đổi số. Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu và truyền thông với 15 năm kinh nghiệm điều hành và phát triển doanh nghiệp.