Chiến Lược Thương Hiệu Là Gì ? 7 Bước Xây Dựng Chiến lược Thương Hiệu
Ngày đăng: 22/04/2022
4.7/5 - (6 bình chọn)
Xây dựng chiến lược thương hiệu là một trong những bước khó khăn nhất trong quá trình lên kế hoạch marketing. Nó thường là thách thức lớn cho hầu hết các doanh nghiệp, nhưng là một bước tiến quan trọng trong việc tạo ra nhận diện của công ty.
Để có thể hiểu được về chiến lược thương hiệu và làm thế nào để xây dựng một chiến lược thương hiệu mạnh mẽ, iBrand xin chia sẻ kỹ càng trong bài viết dưới đây.
Chiến lược thương hiệu được hiểu là cách xây dựng kế hoạch lâu dài cho sự phát triển của một thương hiệu nhằm đạt được những mục tiêu cụ thể, định vị thương hiệu và gây ấn tượng với khách hàng mục tiêu. Nếu không có kế hoạch xây dựng chiến lược thương hiệu thì rất dễ tạo ra những xung đột, hiểu lầm trong kế hoạch phát triển thị trường của hãng, doanh nghiệp sẽ hoạt động không nhất quán, hình ảnh mờ nhạt, khách hàng không có ấn tượng. Xây dựng chiến lược thương hiệu sẽ giúp các doanh nghiệp có nền tảng vững chắc trong quá trình chinh phục chiếm lĩnh thị trường.
Thương hiệu không chỉ là cái tên, logo sản phẩm hay màu sắc đặc trưng mà còn là những ấn tượng và đánh giá của người dùng về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Việc xây dựng thương hiệu không chỉ nhằm định vị tên tuổi trên thị trường mà còn là cách để tạo điểm nhấn khác biệt về sản phẩm của bạn so với các đối thủ khác trong lòng người dùng.
Một minh chứng thành công cho việc này là thương hiệu Coca Cola. Hơn 90% dân số trên toàn thế giới đều dễ dàng nhận biết sản phẩm của hãng với hai màu chủ đạo trên logo là đỏ và trắng cùng những quảng cáo rất viral truyền cảm hứng lạc quan, tinh thần vui vẻ tới người dùng.
Xem thêm:
Trở thành “Lovemark” – thương hiệu được yêu thích, là mục tiêu tối cao mà thương hiệu nào cũng muốn đạt được. Việc xây dựng chiến lược thương hiệu sẽ giúp bạn khác biệt hóa sản phẩm của doanh nghiệp, hướng người dùng sử dụng sản phẩm của bạn thay vì của đối thủ cạnh tranh.
Việc xây dựng chiến lược thương hiệu giúp ban tạo niềm tin với thị trường mục tiêu, từ đó tạo ra lòng trung thành với thương hiệu. Hãy gắn kết những giá trị cảm xúc vào thương hiệu của bạn và truyền tải cảm xúc đó để khách hàng cảm nhận. Bởi cảm xúc là điều chạm đến người dùng nhanh nhất và dễ lan tỏa nhất. Khi đã chiếm được thiện cảm từ người dùng, bạn sẽ không phải tốn quá nhiều ngân sách để đầu tư vào quảng cáo, KOLs mà khi đó, hiệu ứng truyền miệng (word of mouth) sẽ giúp bạn lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng.
Xây dựng thương hiệu còn là xây dựng niềm tin từ khách hàng và người tiêu dùng với những lý do thuyết phục họ sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Một doanh nghiệp truyền tải thông điệp giá trị rõ ràng và hành động tốt sẽ thu hút lượng khách hàng trung thành.
Bên cạnh đó, sản phẩm phù hợp cùng với trải nghiệm thương hiệu tích cực sẽ giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn hơn, bởi vì người tiêu dùng sẽ biết chính xác những gì họ trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm của thương hiệu đó.
Khách hàng mục tiêu (hay còn gọi là thị trường mục tiêu) là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp của bạn hướng tới, họ có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn và có thể chi trả cho sản phẩm, dịch vụ để có thể đáp ứng nhu cầu của bản thân. Bạn có thể áp dụng mô hình 5W để xác định khách hàng mục tiêu doanh nghiệp cụ thể như:
In addition to researching the needs of your target customers, you also need to research your competitors to have the right development strategy for your business. Analyze your opponent and find out your weaknesses and advantages compared to the opponent to have the best strategy. To do this, you need to answer 4 questions:
From researching competitors will help you find the key to brand development. Learn from each other’s good points but create and innovate in your own way to make a difference between each business and convince users to trust your products. This difference will become a mark in the eyes of your customers.
A market trend is a change in the direction of the market. For each industry, each type of service has different trends. If you continue to follow the same path and do not change with the market trend, sooner or later it will be obsolete and have another business to replace it.
Identifying trends in your target market will also help you identify opportunities for your business in the market. Recognizing changes from user needs to predicting new consumer trends, strategies and competitors to find the right and right direction for your business.
The core value system of the brand , also known as Core Value, is the essential and long-lasting element, a set of detailed guiding rules, orienting the behavior of members in the business. For a brand to develop sustainably, you must identify the core values of the brand. Without this factor, your business will hardly survive long in the market and in the minds of customers.
Building brand positioning is the most important step in the process of building a brand strategy. Brand positioning helps brand positioning is what businesses want customers to think of when mentioning your products and services, is creating a different position of your business compared to competitors. on the market.
You can position your brand based on:
Building brand identity is personalizing your brand, making an impression with customers. This is an indispensable step in the process of building a professional brand strategy. Let’s build a brand identity through creating a brand name, designing logos, icons, slogans, slogans, messages, etc.
To build a highly effective brand identity, it is necessary to pay attention to the following factors:
Brand management is the maintenance of a company’s position and image in the market. A brand, no matter how big, without a brand management strategy, the company’s image will sooner or later fade in the minds of consumers. Especially when the business market is increasingly fierce and strong like today, brand management is a vital determinant of the brand you build.
Above are general knowledge about brand strategy as well as the main steps to build a brand with high results. This is an indispensable job of every business right from its inception. Building a strategy is not only a guideline for future development orientations but also a way to increase and remember your brand’s imprint in the hearts of users.
Mong muốn của bạn sẽ được giải quyết bằng phương án sáng tạo và thực tiễn nhất.