6 Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

Ngày đăng: 11/11/2022

5/5 - (1 bình chọn)

Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu có thể được chia ra thành nhiều bước khác nhau tùy thuộc vào từng lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hướng đến. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng biết xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chuẩn mực nhất. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới này của IBRAND nhé!

1. Bộ nhận diện thương hiệu được hiểu như thế nào?

Trước tiên, chúng ta cần phải chỉ ra khái niệm của bộ nhận diện thương hiệu. Bộ nhận diện thương hiệu ở đây chính là các yếu tố trực quan biểu thị ý tưởng của doanh nghiệp, giúp cho khách hàng có thể dễ dàng ghi nhớ và phân biệt thương hiệu của bạn với hàng vạn đối thủ cạnh tranh khác.

quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của Hnieco

Đồng thời, bộ nhận diện thương hiệu chính là nền tảng cho sự hình thành về nhận thức của người tiêu dùng đối với chính doanh nghiệp của bạn, từ đó giúp gây dựng nên lòng trung thành của họ đối với doanh nghiệp

2. Tầm quan trọng của quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Bản sắc thương hiệu là một yếu tố vô cùng quan trọng, có đóng góp to lớn đến sự công nhận về thương hiệu của khách hàng đối với doanh nghiệp của bạn. Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giúp gợi tả nên phong cách và các giá trị cốt lõi mà chính doanh nghiệp đó muốn gửi gắm thông qua các kênh tiếp thị.

Việc tạo nên một bản sắc thương hiệu mạnh mẽ sẽ góp phần giúp cho doanh nghiệp tạo dựng nên một vị thế vững chãi trong lòng khách hàng mục tiêu. Hiện nay, thị trường cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt hơn, điều này buộc các nhà thiết kế phải có những ý tưởng đột phá để có thể trở nên nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác.

3. Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Việc xây dựng một quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giúp cho doanh nghiệp nắm rõ được mục tiêu mà mình đang hướng đến. Từ đó giúp thể hiện sự chuyên nghiệp và nâng cao được giá trị của chính thương hiệu, doanh nghiệp đó trong mắt khách hàng. Nhờ vậy, thương hiệu mới có thể đứng vững được trên thị trường và tạo lợi thế cạnh tranh trước hàng trăm ngàn đối thủ.

3.1. Bước 1: Nghiên cứu thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp đang nhắm tới

Việc nghiên cứu phân khúc thị trường là việc vô cùng quan trọng trong quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giúp tối đa hóa hiệu quả, và sức mạnh của chính hệ thống nhận diện, đóng vai trò là yếu tố then chốt cho cả quy trình thiết kế nhận diện thương hiệu. Để thực hiện bước này, bạn cần trả lời được 3 câu hỏi cơ bản:

  • Khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp ở đây là ai, ở đâu và có mức thu nhập như thế nào?
  • Trong lĩnh vực hoạt động sẽ có những đối thủ cạnh tranh nào?
  • Những yếu tố vi mô hoặc vĩ mô nào đang tác động đến thị trường của doanh nghiệp?

quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của BPO

Nếu giải đáp được hết những câu hỏi trên, đó chính là tiền đề giúp bạn xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu một cách chuẩn xác theo đúng thị hiếu của thị trường. Đồng thời còn giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác.

3.2. Bước 2: Tiến hành thiết kế các hạng mục của bộ nhận diện thương hiệu

Sau khi xác định được đúng thị trường mục tiêu mà mình đang hướng đến, các nhà thiết kế sẽ triển khai lên ý tưởng và phác thảo bản thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của mình. Việc tiếp theo của quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chính là hiện thực hóa các ý tưởng thiết kế đó thông qua các bản sẽ trên. Trong khâu này, khách hàng và đơn vị thiết kế sẽ phối hợp, tương tác với nhau để điều chỉnh sau cho đưa ra mẫu thiết kế ưng ý, hoàn hảo nhất.

  • Logo: thường được bắt đầu bằng một bản nháp đen trắng để đầu tư chất xám vào làm nổi bật nên các đường nét sao cho khi chưa có màu sắc nhưng logo đó vấn có thể truyền tải được trọn vẹn thông điệp mà doanh nghiệp đó muốn gửi gắm đến khách hàng.
  • Màu sắc: Logo sẽ trở nên càng nổi bật hơn nếu phối màu của nó thật đặc biệt, sáng tạo và dễ in sâu vào tâm trí của khách hàng. Hơn nữa, logo cần phải dễ dàng trong việc in ấn, áp dụng và các thiết kế khác của thương hiệu như: đồng phục, mũ, banner, biển hiệu,…
  • Font chữ: Đây cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng giúp miêu tả được tính cách của thương hiệu ngọt ngào hay mạnh mẽ, thơ mộng hay phóng khoáng,… Tuy nhiên, các mẫu thiết kế chỉ được giới hạn trong khoảng 2-3 font chữ để tránh gây rối mắt người xem.

quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của Tygy

3.3. Bước 3: Cho ra mắt bộ hướng dẫn sử dụng

Trong quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cũng là một việc làm vô cùng cần thiết. Chúng giúp tạo nên một định hướng, mục tiêu nhất định mà toàn thể đội ngũ nhân sự cần phải tuần theo để hình thành nên thói quen, cụ thể như sau:

  • Giúp nhân viên hiểu được giá trị cốt lõi và sức mạnh tinh thần của công ty.
  • Đội ngũ bán hàng dễ dàng hiểu được giá trị của thương hiệu và sẵn sàng tự tin tiếp thị sản phẩm đến cho khách hàng.
  • các bộ nhận thiết kế sẽ dễ dàng định hình được phong cách thiết kế ấn phẩm, bao bì sao cho phù hợp với từng doanh nghiệp.
  • Khách hàng, đối tác tiềm năng dễ dàng xác định được giá trị tinh thần, cốt lõi khi quyết định hợp tác với doanh nghiệp.

3.4. Bước 4: Áp dụng chiến lược nhận diện thương hiệu

Các vấn đề nội bộ cơ bản đã được thực hiện xong ở các bước trong quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu ở trên, bây giờ đến khâu xử lý các vấn đề ngoại bộ như truyền thông, quảng cáo, …. cho thương hiệu. Mặc dù người tiêu dùng vẫn có khả năng tự tìm đến chính thương hiệu đó nhưng số lượng này rất ít nên các doanh nghiệp cần phải thiết lập cho mình một chiến lược truyền thông giúp làm gia tăng mức độ nhận diện của thương hiệu trong mắt khách hàng.

Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của Shine+

3.5. Bước 5: Kiểm tra, cập nhật các tài liệu liên quan

Sau khi đã xây dựng được cho mình bộ nhận diện thương hiệu và sẵn sàng tiến hành đưa chúng vào hoạt động, các doanh nghiệp thì khâu cuối cùng trong quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chính là việc cần rà soát kỹ lưỡng và cập nhật các tài liệu liên quan đến thương hiệu cần được sử dụng. Các nhà quản trị cần đảm bảo rằng các tài liệu này đã được đồng bộ và phù hợp với bộ nhận diện thương hiệu mới được thiết kế.

3.6. Bước 6: Lên kế hoạch cho tương lai

Theo quy trình thiết kế bọ nhận diện thương hiệu, hiếm có thương hiệu nào chỉ sử dụng một bộ nhận diện cho xuyên suốt quá trình hoạt động và phát triển của mình. Vì nếu như hoạt động theo cách này sẽ khiến doanh nghiệp rất dễ bị xa rời xu hướng và rơi vào diện bị đào thải khỏi thị trường. Chính vì vậy, dựa trên chính giá trị cốt lõi mà mình muốn truyền tải, doanh nghiệp cần đặt ra những quy định, dành thời gian để đánh giá, cải thiện chiến lược thương hiệu sao cho phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp và cả xu thế chung.

quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của Global Times

(*) Lưu ý: Hãy nhớ rằng, khi quyết định tái tạo lại bộ nhận diện, bạn phải thông báo trước cho khách hàng nhằm mục đích kiểm tra thái độ, phản ứng của họ đối với sự thay đổi của thương hiệu. Điều này sẽ giúp bạn tránh những rủi ro không đáng có do nhận được những phản ứng tiêu cực từ khách hàng.

Vì sao bạn nên lựa chọn IBRAND cho dự án thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Với hơn 16 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu cùng với hơn 6000 dự án đã hoàn thành, IBRAND luôn là đơn vị tư vấn chiến lược tổng thể thương hiệu và truyền thôn hàng đầu bởi:  

  • Đội ngũ thiết kế tài năng với 30 chuyên gia được đào tạo bài bản từ những trường đại học danh tiếng
  • Là đơn vị thiết kế, tư vấn mang tính chuyên nghiệp trong từng tác phong, lời nói, giao tiếp đến với khách hàng trong mọi hoàn cảnh
  • Nhiều ý tưởng đa dạng, phong phú được thực hiện bởi đội ngũ sáng tạo thuộc IBRAND
  • Thời hạn thực hiện nhanh chóng, cam kết sẽ khiến khách hàng hài lòng
  • Sẵn sàng hỗ trợ tư vấn miễn phí 100% các thắc mắc liên quan đến thiết kế và không giới hạn số lần chỉnh sửa, giúp khách sạn yên tâm khi đặt niềm tin vào IBRAND 

Lựa chọn đúng quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu thật chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp tạo dựng được hình ảnh ấn tượng, từ đó hình thành bước đệm xây dựng một thương hiệu khách sạn uy tín và đẳng cấp. Hãy liên hệ với IBRAND để được tư vấn miễn phí và thiết kế một bộ nhận diện thương hiệu thật đúng ý và nắm bắt được các xu hướng của khách hàng hiện nay nhé! 

Thông tin liên hệ:

Đơn vị tư vấn chiến lược tổng thể thương hiệu và truyền thông IBRAND

Địa chỉ:

  • Văn phòng Hà Nội: Tầng 19, Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Văn phòng TP.HCM:  1B Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Quận 1, TP.HCM.

Điện Thoại: 0965 762 699

Email: info@ibrand.vn

Website: ibrand.vn

Chia sẻ:
Marketing Strategy & Research Expert : Công Phạm

Marketing Strategy & Research Expert

Công Phạm

Co - Founder & CEO của iMedia.vn - Hệ sinh thái truyền thông thương hiệu và chuyển đổi số. Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu và truyền thông với 15 năm kinh nghiệm điều hành và phát triển doanh nghiệp.